2016-04-25

Bài học từ việc đun sôi một con ếch

      Gần như trên con đường đi tìm sự khôn ngoan của mình. Chúng ta ai cũng được nghe về việc đun sôi một con ếch sống như thế nào. Đầu tiên người ta thả con ếch vào một cái nồi nước lạnh. Con ếch cảm thấy khá thú vị. Nó còn bơi vài vòng trong cái nồi ấy nữa. Sau đó lửa dưới đáynồi bắt đầu cháy. Cái nồi nước chứa con ếch bắt đầu nóng lên. Con ếch vẫn cảm thấy thư giãn tuyệt vời. Nó tưởng tượng mình đang được tắm ở suối nước nóng. Nước trong nồi bắt đầu quá nóng với con ếch. Nhưng con ếch đã quen với hơi nóng trong nồi rồi. Nó cố chịu đựng. Khi nước trong nồi nóng đến mức con ếch có thể chết. Nó cố vùng vẫy để thoát ra. Nhưng nó không còn đủ sức nữa. Nó đã bị đun sôi!


         Người Việt Nam vẫn có câu ngạn ngữ: Ếch chết tại miệng. Câu này để chỉ những kẻ có cái gì cũng bộc lộ khoe khoang ra bên ngoài. Khi kẻ thù nắm được điểm yếu của mình thì chỉ có con đường chết. Và cách để loại bỏ một kẻ có vẻ tài giỏi ban đầu còn thực tế là một người rỗng tuyếch là hãy loại bỏ từ từ. Ban đầu có khi chúng ta giúp đỡ họ. Cho họ những ưu đãi lớn. Thổi phồng giá trị của họ lên, để họ mất cảnh giác với ta!
         Trong cuộc sống ta muốn làm thật nhiều điều lớn lao. Nhưng cũng đừng bộc lộ ý định thật của mình vội. Hãy tác động vào thế giới xung quanh từng bước nhỏ một. Dẫn dắt mọi người đi theo hướng mà ta muốn. Trong khi họ không hề biết được ý định thật của ta.
        Còn với con ếch, nếu có cơ hội được sống lại một lần nữa. Hãy biết khiêm tốn và có một cái đầu thông minh, biết nhìn xa, trông rộng nhiều hơn. Cần có sự khôn ngoan để nhận biết mưu kế của một con người. Một kẻ vốn là kẻ thù với mình sẽ chẳng bao giờ dành cho mình sự tốt đẹp cả. Một người bình thường không bỗng dưng đem đến cho ta lợi ích! Một tình huống xảy ra, ta cần nhìn ra toàn cục của vấn đề. Biến được những diễn biến tiếp theo sẽ lợi hại như thế nào. Và tốt nhất lên quyết đoán mọi vấn đề, và đừng bao giờ lơ là cảnh giác! Đây là một bài học quý trong cuộc sông!

                                                                     Tác giả: Phạm Thị Hợi
Đọc thêm các bài viết

<< Thành công ở trường học và xã hội khác nhau

<< Để thành công trong cuộc đời

<< Tư duy làm giàu

<< Tiền là tấm vé đưa bạn đến thế giới thượng lưu


<< Lợi ích của việc khiêm tốn



No comments:

Post a Comment