2016-04-25

Lợi ích của việc khiêm tốn

    Sống ở đời tốt nhất nên giữ lấy cái đứckhiêm tốn làm trọng. Chớ có khoe khoang, hợm hĩnh làm gì có khi còn làm hại đến bản thân.  ở đời thiếu gì những kẻ xấu bụng, trâu buộc ghét trâu ăn. Họ thấy mình có được thành tựu gì thì đem lòng ghen ghét, đố kỵ. Có cơ hội là họ làm hại đến ta. Người xưa có câu: ếch chết tại miệng là như vậy.


        Khiêm tốn là bên trong thì nhiều tốt, bên ngoài thì nhún bớt xuống một bước với người khác. Thậm chí còn chịu làm kẻ dưới mình một bậc. Che bớt sự giàu có, thông minh, hiểu biết của mình đi. Làm vậy để ta đổi lấy sự bình yên của bản thân. Vì ta đã có vẻ thấp nhất có thể với ta. Không ai có thể đè ta thêm một bậc nữa. Vì thế ta có được sự bình yên trong tâm hồn. Nhất là khi bước vào một môi trường mới!
        Thế nhưng, như cái kim trong bọc lâu ngày cũng lộ ra. Một con người bên trong giàu phẩm chất tốt đẹp, có nhiều tiền tài, địa vị cao … lâu dần cũng bộc lộ rõ. Hoặc như những điều tốt đẹp của người khiêm tốn chưa kịp bộc lộ. Thì những người xung quanh họ cũng biết và nâng họ lên. Thế là họ còn trở nên oai phong, hùng dũng hơn là tự mình bộc lộ hết bản thân ngay từ đầu. Họ dễ dàng chiếm được lòng yêu mến , sự tôn trọng của gần như tất cả mọi người xung quanh. Họ còn nhận được nhiều sự kiêng nể của rất nhiều người. Vì biết đâu trong họ còn tiềm ẩn nhiều điều tốt đẹp hơn nữa.
       Nếu một người ban đầu cứ dương dương tự đắc, hợm hĩnh và coi thường người khác vì nghĩ mình hơn họ. Bộc lộ hết những cái tốt của mình ngay từ ban đầu để gây ấn tượng mạnh. Ở lâu người đó bộc lộ những thói hư tật xấu của mình. Dù không ai làm gì được người đó. Nhưng trong lòng họ có sự coi thường và không tôn trọng người đó.
        Khiêm tốn, giản dị là một đức tính quý. Mình có thế nào thì sớm muộn những điều đó sẽ bộc lộ ra cho mọi người đều biết thôi. Đâu cần phải khoe khoang, vỗ ngực ta đây để làm gì?

                                                              Tác giả: Phạm Thị Hợi

Đọc thêm các bài viết

<< Giá như ….thì ….

<< Thành công ở trường học và xã hội khác nhau

<< Để thành công trong cuộc đời

<< Tư duy làm giàu


<< Tiền là tấm vé đưa bạn đến thế giới thượng lưu



No comments:

Post a Comment