2016-04-16

Cây lê

     Hôm qua mẹ tôi cho tôi một quả lê rất to để ăn. Đây là một loại cỏ khá ngon và tôi cũng rất thích. Nó là loại quả mà tôi nghe nói đến rất nhiều từ những câu chuyện cổ tích của châu Âu, mà tôi đã đọc ở tuổi thơ. Nhưng do có nhiều lời cảnh báo là những quả lê có bán trên thị trường được ngâm và ủ bằng hóa chất bảo quản độc hại với nồng độ cao. Vì thế mà quả lê đang bày bán ở chợ tại quê tôi có thể để trong điều kiện bình thường 3 đến 4 tháng mà không thấy dấu hiệu bị hỏng. Còn quả lê ở trong tự nhiên sẽ bị mềm thối sau 3 đến 4 hôm sau khi chín! Vì thế gia đình tôi rất hạn chế mua loại quả này để ăn Quả lê hôm qua mẹ cho tôi là do một người khác biếu tặng


      Buổi sáng hôm nay tôi đã ăn nó. Vị của nó rất ngon. Nó ngọt và ngon hơn quả táo. Vì thế tôi đã quyết định trồng hạt nó vào trong cái vườn của tôi. Tôi đang hi vọng, tôi sẽ sớm có một cây lê với rất nhiều quả ngọt. Tôi vốn thích trồng một cây táo hơn. Bởi vì tôi đã nhìn thấy những cây táo trong những bức ảnh, và đoạn video trên internet với rất nhiều quả chín đỏ. Nhìn chúng rất ngon và hấp dẫn. Việc có một cây táo như thế ở trong vườn sẽ làm cho tôi có rất nhiều quả táo để ăn hàng ngày. Quả táo tươi, không có chất bảo quản và hóa chất bảo vệ thực vật, là một thức ăn tuyệt vời cho cả gia đình tôi. Thời gian trước tôi đã trồng nó, hạt táo đã nảy mầm, nhưng đã bị thối do đất quá ẩm. Tôi nghĩ cây lê cũng có họ hàng rất gần với cây táo. Vì thế tôi hy vọng là nó sẽ có rất nhiều quả.
      Tôi được biết con người đã biết trồng và sử dụng quả lê từ khoảng 7000 năm nay. Đó là một loại quả dùng để chế biến món ăn phổ biến ở châu Âu. Cây lê là một cây rất đặc biệt, nó có thể sống tốt ở nhiệt độ âm 50 độ C. Vì thế, theo tôi, nó không phải là loài ôn đới, mà là loài cây hàn đới. Nhờ có cây lê, mà ở những vùng lạnh giá của thế giới cũng được phủ một màu xanh của cây. Cây lê được trồng rất nhiều ở Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, ... Sản lượng lê hàng năm của Trung Quốc cao nhất thế giới. Việc trong vườn nhà bạn có cây lê, cây táo, cây ô liu sẽ giúp gia đình bạn có quả tươi ăn hàng ngày. Thế giới có hàng nghìn loại giống lê. Nhưng những loại lê được trồng phổ biến hiện nay trên thế giới là giống lê tại châu Âu, và châu Á. Trên thị trường Việt nam, những quả lê thường được bày bán trong các chợ và siêu thị là giống lê có xuất xứ từ đất nước Trung Quốc. Chúng có thể trạng to, vỏ cứng, cùi thịt quả thơm ngon. Cây lê là một cây trồng lâu năm. Người ta có thể thu hái quả của nó quanh năm. Tôi thấy trong các khu vườn lê lớn ở Hàn Quốc, Những người nông dân ở đây đã rất cẩn thận bọc những quả lê trong một cái túi từ khi nó còn nhỏ, để tránh các loại côn trùng tấn công, và nhiễm độc vì hóa chất bảo vệ thực vật.  thế những quả lê ở đây rất sạch và ngon!
      Quả lê có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon trong nền ẩm thực châu Âu. Nó cũng được dùng để sản xuất nước ép trái cây tươi và nước ép trái cây lên men. Người ta còn có thể chế biến rượu lê. Quả lê cũng được sử dụng ở dạng quả khô. Việc sử dụng nhiều loại hoa quả và rau xanh trong các bữa ăn sẽ tăng cường việc bổ xung các loại vitamin và chất xơ, rất tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe của con người. Bởi vì nguồn gốc của con người xuất thân từ loài động vật ăn cỏ. Ruột thừa trong cơ thể của con người là một bằng chứng sinh động cho việc đó. Hãy trồng cây lê trong khu vườn của gia đình bạn, để tận hưởng màu xanh của lá, vẻ đẹp của hoa, và vị thơm ngọt của quả!

                                                             Tác giả: Phạm Thị Hợi
Đọc thêm các bài viết

<< Ô nhiễm tiếng ồn

<< Điều cần biết về cây khoai tây

<< Cây cà tím


<< Tôi đã trở thành nông dân như thế nào?



No comments:

Post a Comment