2016-04-16

Tôi đã trở thành nông dân như thế nào?

     Tôi sinh ra và lớn lên tại một làng quê thuộc vùng đồng bằng bên cạnh con sông Hồng. Tôi lớn lên trong màu xanh của lá ở khu vườn. Mẹ tôi làm nghề giáo viên, bố tôi là một y tá trong quân đội. Vì thế gia đình tôi không phải là một gia đình nông dân. Nhưng những người hàng xóm của tôi là những người nông dân truyền thống. Hàng ngày mẹ tôi đi làm, tôi hay chợi đùa với những đứa trẻ con nhà hàng xóm. Vì thế những hoạt động về nông nghiệp của họ ăn sâu vào trong tâm hồn của tôi một cách tự nhiên. Những hoạt động trồng, chăm sóc, và thu hoạch nông sản của họ rất thu hút sự chú ý của tôi. Tôi cảm nhận được tình yêu và niềm hy vọng của những người nông dân đặt nên những cây nông sản của mình. Họ lao động chăm chỉ mỗi ngày, và hy vọng vào một ngày mai tươi sáng, tốt đẹp hơn. Tôi đã yêu mến họ từ lúc nào không biết, và tôi cũng ước mơ sở hữu một mảnh vườn để trồng những cái cây mà tôi yêu thích.


       Cuối cùng thì mẹ tôi cũng đã cho tặng tôi một mảnh vườn. Việc này làm tôi cảm thấy rất sung sướng và hạnh phúc. Mảnh vườn này rất nhỏ so với một mảnh vườn của một gia đình nông dân truyền thống. Nhưng với tôi, đó thật sự là một thiên đường. Dù biết là tôi có khéo trồng cây đến mức nào, thì thu hoạch từ mảnh vườn đó cũng rất khó giúp tôi có một cuộc sống tốt. Nhưng tôi vẫn đặt niềm hy vọng vào nó. Việc đầu tiên tôi làm cải tạo mảnh vườn đó. Vì nó là một vùng đất trũng, và bị ngập úng gần như hết các tháng mùa mưa trong năm. Nên tôi quyết định đào một cái ao đất ở cuối của cái vườn. Phần đất được lấy ra đắp lên nửa vườn ở phía trên. Vì thế, khi mùa mưa đến, nước chỉ ngập ở nửa vườn nhỏ cuối vườn. Nơi đó tôi thả vào những con cá rô đồng, loại cá sinh trưởng rất tốt trong những điều kiện khó khăn. Chúng đang sinh trưởng và phát triển rất tốt ở đó. Phần đất trũng còn lại sát bờ ao, tôi trồng vào đó những cây rau muống. Loài thực vật bán thủy sinh này có thể thích nghi tốt với điều kiện trên cạn và dưới nước. Sức sống của nó rất mạnh mẽ. Ở cuối của khu vườn, tôi cũng để cho hai cây trứng cá mọc tự do. Đó là loài cây gắn liền với những mơ ước trong thời thơ ấu của tôi. Nó gắn liền với một giấc mơ sung sướng, đầy đủ của bố tôi dành cho tôi. Có cũng có tác dụng khẳng định biên giới của gia đình tôi với gia đình hàng xóm. Còn ở phía vườn không ngập nước. Tôi trồng vào đó rất nhiều loài rau mà tôi thích ăn phục vụ cho bữa ăn hàng ngày của gia đình tôi. Ví dụ như cây cà tím, cây ngải cứu, cây lá lốt, cây hoa cúc áo, cây cỏ mực, cây rau rượu, cây dương xỉ, cây mướp, ... Tôi còn đưa vào đó trồng tất cả những loài cây mà tôi yêu thích. Những loài cây ăn quả tạo một dấu ấn mạnh mẽ trong tuổi thơ của tôi như cây hồng, cây bơ, cây lê, cây táo, cây đu đủ, cây xoài, cây chanh, cây quất, ... Chúng đều đang sinh trưởng rất mạnh mẽ trong khu vườn của tôi. Và là một thiên đường giải trí tuyệt vời cho tôi vào các buổi chiều tối, khi tôi vừa kết thúc một ngày lao động mệt mỏi trong văn phòng với chiếc máy vi tính. Được ngắm nhìn những cái cây mỗi ngày. Được nhìn chúng lớn lên, sinh trưởng, phát triển, ra hoa, kết quả, và thu hoạch chúng phục vụ cho gia đình làm tôi cảm thấy rất vui. Tôi chăm sóc chúng theo cách những người nông dân hướng dẫn tôi, và từ kiến thức tôi tìm hiểu được từ trên internet. Vì thế chúng lớn rất nhanh và hoàn toàn khỏe mạnh. Vì hoạt động trồng và chăm sóc cây tôi đã yêu thích từ rất lâu, vì thế đối với tôi đây là một trò chơi vận động, thư giãn, giải trí rất tuyệt vời. Tôi thấy cảm ơn mẹ vì đã cho tặng tôi một mảnh vườn, cảm ơn những người nông dân đã hướng dẫn tôi cách trồng và chăm sóc cây, cảm ơn internet, vì nhờ có internet tôi đã có rất nhiều kiến thức về trồng, chăm sóc, và bảo vệ cây! Tôi đã trở thành một người nông dân thật sự!

                                                                   Tác giả: Phạm Thị Hợi
Đọc thêm các bài viết

<< Siêu Thị Sơn Mê Linh

<< Ô nhiễm tiếng ồn

<< Điều cần biết về cây khoai tây


<< Cây cà tím



No comments:

Post a Comment