2016-04-15

Quê hương trốn thanh bình

       Quê hương vẫn là nơi chốn thanh bình nhất trong tâm hồn mỗi người. Phải sống xa quê hương dù vì bất cứ lý do gì thì cũng là một trong 4 lỗi khổ lớn nhất của cuộc đời con người.  quê hương là nguồn cội, là gốc rễ của tâm hồn và nhân cách của ta. Nếu ta quên mất quê hương, quên mất nguồn cội, gốc rễ  của tâm hồn,  nhân cách của mình. Thì ta sẽ không bao giờ phát triển bản thân lên một tầm cao mới được nữa. Thứ kiến thức mà ta thu lượm được ở nơi đất khách, quê người chỉ là những thứ phù du vô giá trị với bản chất con người thật sự của ta. Ta không còn là chính con người của ta nữa. Ta sẽ làm ra những việc vô bổ cho bản thân. Cuộc sống của ta sẽ ngày càng bế tắc, tâm hồn chúng ta sẽ ngày càng bị tổn thương.
  Còn nếu ta cứ nhớ quê hương tha thiết trong trái tim. Thì có lý do gì buộc ta phải sống xa quê? Sống xa quê lợi đâu chưa thấy, chỉ thấy bản thân mình cũng phải nép đi rất nhiều cái tôi của bản thân để hòa cùng nếp sống chung của nơi sở tại. Để rồi con người ta trở thành một ke biến dị về tâm hồn. Ta không giống người ở quê hương của mình 100%, cũng không giống con người ở nơi sở tại 100%. Ta là một kẻ biến dị và thật sự cô đơn, lạc lõng trong cuộc đời.
        Quê hương sẽ và vẫn mãi mãi là nguồn sữa mẹ ngọt lành nuôi dưỡng tâm hồn và nhân cách của mỗi con người. Chỉ có sống ở quê hương, đứng lên làm giàu từ chính mảnh đất thân thương, máu thịt này thì ta mới thật sự là một người thành công. Ở nơi này, trái tim và tâm hồn ta mới hòa một nhịp. Nguồn cội của ta ở đây, gốc rễ của ta ở đây và tâm hồn của ta cũng ở nơi đây. Mỗi cảnh vật, mỗi con người cũng đã gợi cho ta biết bao nhiêu là kỷ niệm.
         Dù cuộc sống có đói nghèo. Dù quê hương là nơi lưu giữ những bất hạnh và lỗi đau của ta. Thì sống ở quê vẫn là tốt nhất. Nếu ta đã từng vấp ngã ở nơi nào, mà không tự mình đứng lên được ở nơi đó. Thì ta mãi mãi là một kẻ bị ngã. Vết thương cũ sẽ chẳng bao giờ lành lại. Nó vẫn mãi là lỗi đau trong lòng ta mỗi khi nghĩ đến. Quê hương là tình yêu, là nghị lực và là sức mạnh cho mỗi con người. Chẳng có cảnh đẹp nơi nào trên thế giới đẹp hơn quê mình. Chẳng có vùng đất nào trên thế giới cho ta cảm giác ấm áp, thanh bình như trên chính quê hương của mình cả.
                                                               Tác giả: Phạm Thị Hợi
Đọc thêm các bài viết

<< Mẹ ơi, con nhớ mẹ

<< Quê hương như người mẹ hiền nuôi dưỡng tâm hồn ta


<< Để có bản năng tự nhiên và bản năng xã hội tốt

<< Cách để được mọi người trân trọng và yêu thương




No comments:

Post a Comment