2016-04-16

Xã hội chỉ có 3 loại người

    Các nhà khoa học, các nhà tâm lý học cho rằng xã hội có 4  loại người trong xã hội. Đó là loại người điềm tĩnh, người nóng tính, người nhu mì, người hỗn hợp. Còn tôi, tôi căn cứ vào sự phát triển của bộ não con người và chia ra làm 3 loại người cơ bản trong xã hội. Đó là người phát triển lệch về não phải, người phát triển lệch về não trái, người có sự cân bằng giữa phần não trái và não phải.


       Chúng ta đa phần là những người có não trái phát triển. Vì gần như mọi hoạt động của con người hiện đại đều thiên về nửa cơ thể phải. Các hoạt động cầm, nắm của bàn tay đa phần ở bên tay phải. Không còn nghi ngờ gì nữa, xã hội của những con người hiện đại ngày nay là xã hội của những người thuận tay phải, và có não trái  phát triển. Vì thế, chúng ta khá giống nhau về mặt nhận thức và tư duy. Chúng ta hay chạy theo những gì được cho là trào lưu, mốt, và mới. Chúng ta sợ sự khác biệt và có xu hướng chay theo đám đông. Xu hướng tập thể và đồng phục ngày càng trở lên phổ biến. Mội xã hội quá bội thực những người có não trái phát triển, sẽ tạo ra một xã hội chỉ thấy lý trí mà không có cảm xúc. Sự cạnh tranh quyết liệt giữa con người với nhau sẽ tạo ra sự phát triển mạnh mẽ hơn cho họ. Nhưng sẽ là tốt đẹp không khi đó lại là một xu hướng lệch lạc? Một con đường đi quá đông khiên người ta không thể đi nhanh. Người ta cũng hay va chạm và làm cho nhau bị tổn thương. Sự cạnh tranh không lành mạnh giữa những con người sẽ nhiều hơn. Sự lệch lạc cơ thể nhiều khiến con người hiện đại ngày càng yếu ớt. Các loại bệnh tật lạ và ung thư nhiều hơn.
       Tại sao chúng ta cứ chen chân vào một con đường đã quá đông đúc? Trong khi còn có rất nhiều con đường rộng lớn, thênh thang trước mắt? Hãy dám tạo ra sự khác biệt trong cuộcsống của chính bạn. Có ai đó đã nói, sự khác biệt tạo ra sự thành công. Điều này thật đúng. Đó chính là hình ảnh của những người có não phải phát triển trong xã hội. Dù những người thuận tay trái là số ít trong xã hội. Nhưng họ lại đa phần là những người thành công và giàu có. Vì ở họ có sự cân bằng nhiều hơn. Họ vừa buộc phải có những hoạt động nhận thức theo đúng xã hội yêu cầu. Vừa có những cảm xúc và hành động chân chính. Họ điều khiển được mọi thứ của bản thân, và phát triển mạnh mẽ vì ít gặp sự tranh giành của người khác. Họ làm chủ được cảm xúc, hành động và tạo ra số phận của chính mình.
       Loại người thứ ba là những người có não trái và não phải cân bằng. Những người này có rất ít trong xã hội. Vì vừa là người đáp ứng được cả mong muốn của những người có não trái hoặc não phải phát triển. Nên đa phần họ trở thành những nhà lãnh đạo hoặc người quản lý. Họ thường thông minh, khỏe mạnh, và hạnh phúc. Họ mới là phần cốt lõi của xã hội. Chính họ mới là những người tạo ra giá trị đích thực trong xã hội.
     Những loại người này chỉ có tính tương đối. Vì nó sẽ thay đổi theo sự vận động của con người. Hôm nay mọi hoạt động của ta đều thiên về tay phải, não trái của ta hoạt động mạnh mẽ. Ta thuộc nhóm người có não trái phát triển. Sau một thời gian dài ta kiên trì học động tay trái. Não phải của ta được kích thích và phát triển mạnh mẽ. Ta trở thành người thuộc nhóm người có não phải phát triển. Đa phần những người như thế sẽ tiến dần hơn với loại người thứ ba: người có não trái và não phải cân bằng. Hãy nhìn nhận lại bản thân. Điều tiết lại bản thân. Bù đắp những sự thiếu hụt của bản thân mình. Sự vận động đúng đắn nhất là đưa con người trở về trạng thái cân bằng và bền vững. Hãy luôn cố gắng phấn đấu để trở thành loại người thứ ba.
                                                                Tác giả: Phạm Thị Hợi
Đọc thêm các bài viết

<< Một lần ngã xe

<< Thầy giáo dạy văn của tôi

<< Sự hối hận muộn màng

<< Chị gái yêu quý của tôi



No comments:

Post a Comment