2016-05-15

Cây cỏ mực

    Trong vườn của tôi mọc rất nhiều cây cỏ mực, hay còn gọi là cây nhọ nồi. Mùa Hè năm trước tôi đã nhổ bỏ chúng rất nhiều lần. Tôi chỉ giữ lại một cây nhỏ để phòng trường hợp bị chảy máu bên ngoài sẽ sử dụng nó để cầm máu. Từ khi còn là một đứa bé tôi đã hay dùng cây cỏ mực nghiền nát đắp vào vết thương để cầm máu. Ngày đó tôi rất hay bị đứt tay do sử dụng dao! Theo thời gian tôi đã lớn khôn lên và không bị đứt tay như trước nữa. Cây cỏ mực trở thành loại cây cỏ đáng ghét trong khu vườn của tôi. Cành lá của nó xòe rộng khi có nhiệt độ ấm áp và độ ẩm thích hợp. Nó có thể cao đến 80 cm. Hoa của nó rất nhiều, mỗi bông hoa có rất nhiều hạt. Có lẽ nó là loài cây có nhiều hạt nhất trong họ hàng nhà cúc! Hạt của chúng phát tán tự nhiên theo gió, cứ gặp điều kiện thuận lợi là mọc lên. Vì thế có thời điểm, cả khu vườn của tôi gần như chỉ có toàn cây cỏ mực. Chúng xâm chiếm hết các không gian sống của các loài cây khác, và ăn hết chất dinh dưỡng trong đất ở khu vườn của tôi. Vì thế, tôi hay lựa chọn thời điểm sau những cơn mưa lớn, đất trong vườn mềm, để nhỏ bỏ tận gốc rễ loài cây cỏ mực này.
Tuy vậy tôi vẫn băn khoăn về những tác dụng của loài cây cỏ mực. Tôi nghe nói nó là một vị thuốc quý trong đông y! Thế là tôi vào internet để tìm hiểu về cây cỏ mực. Thật bất ngờ là cây cỏ mực lại có thể sử dụng làm rau ăn được! Nó là một trong 5 loại rau trong nồi canh rau tập tàng truyền thống! Ngoài tác dụng cầm máu, cây cỏ mực còn bổ thận, chữa bệnh trĩ, chữa bệnh rụng tóc, làm đen râu tóc , chữa ho và hen! ... Xem ra cây cỏ mực là một thần dược với tôi rồi! Vì tôi vốn là người bị thận yếu từ khi cò là một đứa bé. Khi tôi bước vào độ tuổi trung niên, dấu hiệu suy thận càng mạnh mẽ. Nó khiến tôi cảm thấy lo lắng cho sức khỏe của bản thân. Bệnh trĩ cũng là nỗi đau đầu của tôi trong suốt những tháng năm tuổi trẻ. Tôi còn bị rơi vào trạng thái rối loạn tiền ung thư ruột. Tuy nhờ ăn uống kiêng khem, kết hợp với việc luyện tập thể thao, cố gắng cân bằng lại cơ thể, và can thiệp bằng phẫu thuật, bệnh trĩ của tôi gần như đã khỏi hoàn toàn. Nhưng nó vẫn làm tôi lo lắng khi tôi làm việc nặng! Vậy mà loài cây cỏ mực luôn ở ngay cạnh tôi mà tôi không biết. Nó giống như được thần tiên làm cho mọc ở ngay nơi tôi sống vậy. Nó sẽ giúp tôi giải quyết tất cả những lo lắng về sức khỏe của bản thân. Cảm ơn cây cỏ mực. Cảm ơn internet. Bây giờ, cây cỏ mực là loại rau quen thuộc trong vườn của tôi. Tuy tôi không đặc biệt yêu quý nó. Nhưng tôi để cho nó mọc tự do và hái chúng làm rau ăn khi cần. Thỉnh thoảng tôi còn tưới nước cho nó nữa! Thật may mắn cho tôi là cây cỏ mực mọc rất nhiều trong vườn của tôi. Thế mới biết, một trong những sự đáng xấu hổ nhất ở trên đời là sự kém hiểu biết. Sự hiểu biết tạo ra rất nhiều giá trị cho cuộc sống của con người. Ngày nay internet là cánh cửa sổ mở ra tri thức của toàn nhân loại. Mỗi người dù sống ở trong tầng lớp nào của xã hội, chỉ cần có tinh thần ham học hỏi, cầu tiến, cộng với máy tính và internet. Chúng ta đều có thể trở thành những vĩ nhân! Tôi sẽ mở rộng sự hiểu biết của tôi mỗi ngày. Sự hiểu biết không bao giờ là đủ, sở hữu một sự hiểu biết sâu rộng là một kho tàng quý giá trong mỗi con người!

                                                                Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Điều thú vị về cá rô phi

<< Ý tưởng nuôi cá mập làm giàu

<< Ước mơ của bố

<< Ao nuôi cá của tôi



<< Mùa Hè đến rồi

No comments:

Post a Comment