2016-05-10

Người giàu của Việt Nam

Ở trên đời không thiếu những người nhìn thì tưởng là giàu, chứ thực tế họ không phải là những người thật sự giàu. Họ sở hữu những doanh nghiệp lớn, họ có những căn nhà sang trọng, họ đi những chiếc xe hơi đắt tiền. Nhưng thực tế, số nợ mà họ đang có còn lớn hơn cả số tài sản mà họ đang sở hữu. Nếu khi quá trình vay nợ để trả nợ đến hạn của họ bị xảy ra sự cố. Các chủ nợ tập trung đòi nợ, và tịch thu tài sản. Họ chắc chắn sẽ bị phá sản!


      Mới đây báo chí đã đưa tin một doanh nghiệp giàu có nổi tiếng một thời trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Người phụ nữ đứng đầu doanh nghiệp ấy từng là một trong những người giàu có nhất sàn chứng khoán. Con trai bà ấy từng là một thiếu gia nổi tiếng nhất trong cả nước về sự giàu có và chơi sang của mình. Anh ấy có cả một bộ sưu tập các siêu xe đắt tiền. Rồi anh ấy đã có một cuộc hôn nhân với một nữ ca sỹ xinh đẹp và nổi tiếng vào loại số một trong cả nước. Dư luận trong nước một thời dành sự ngưỡng mộ lớn với sự giàu có và nổi tiếng của cả gia đình anh ta. Bất ngờ bong bóng bất động sản bị vỡ, giá bất động sản sụt giảm, giao dịch về bất động sản rất ít. Gần như tất cả các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản đều rơi vào khó khăn. Người nào đầu tư nhiều thì thua lỗ nhiều, người đầu tư ít thì thua lỗ ít. Nhiều ông chủ giàu có và nổi tiếng một thời đã tự sát hoặc đi trốn nợ. Nhiều người thì bị vợ là những người đẹp nổi tiếng một thời bỏ rơi, vì họ đã bị phá sản, trắng tay! Không cần ai phải nói, những người có hiểu biết về kinh tế đều đoán biết được sự khó khăn của cái gia đình giàu có và nổi tiếng một thời kia. Rồi báo chí tung tin mờ ám vị thiếu gia kia ly hôn, họ còn đăng tải video vợ anh ta thân mật và được một vị đại gia giàu có khác, đã có vợ con, bế lên ô tô! Mới đây thì báo chí tiết lộ số tiền nợ lên đến hơn 1000 tỷ của gia đình vị đại gia giàu có, nổi tiếng một thời đó, làm dư luận choáng váng. Với những người lao động bình thường, con số ấy quá lớn.  Hoặc có một ông chủ giàu có nổi tiếng một thời. Ông ấy đầu tư vào bóng đá như ném tiền qua cửa sổ. Ông ấy cũng từng được mệnh danh là người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Nhưng với số nợ lên đến hơn 1000 tỷ sắp đến hạn trả, ông ấy buộc phải bán đi những tài sản có giá trị, mà ông ấy một đã bỏ rất nhiều tâm huyết vào đó để trả nợ!
       Thế mới biết, những người giàu có, họ đầu tư nhiều, thu lãi nhiều, nhưng khi bị thua lỗ thì cũng rất nhiều! Nhiều người cứ nghĩ lấy được một doanh nhân giàu có sẽ có một cuộc đời sung sướng và hạnh phúc. Thực tế thì không phải như thế. Cuộc sống bình yên như một giấc mơ của họ có thể bị đảo lộn bất cứ lúc nào theo sự thành công, hay thất bại của các vụ đầu tư, kinh doanh. Thứ duy nhất để đảm bảo sự giàu có và hạnh phúc của mỗi người chính là khả năng tự kiếm tiền của bản thân. Nếu bạn không phải là một nhà đầu tư kinh doanh, thì bạn cũng đừng mong có được niềm hạnh phúc trọn vẹn khi kết hôn với một nhà đầu tư, kinh doanh. Bởi vì bạn có thể bị choáng, sốc, hay vỡ tim vì những vụ đầu tư, kinh doanh mạo hiểm của người ấy. Nhìn vào những người giàu có nổi tiếng một thời ngày xưa, và đang đứng bên bờ vực của sự phá sản ngày hôm nay, tôi thấy họ đã từng chi tiêu quá lãng phí! Có lẽ đấy là lý do mà họ đang là những con nợ khổng lồ của các ngân hàng? Tôi lại nhớ đến tỷ phú Lý Gia Thành, ông ấy sẵn sàng chui xuống gầm bàn trong một hội nghị sang trọng để nhặt lại một đồng xu của ông ấy vừa từ trong túi bị rơi ra. Ông ấy có quan điểm, ông ấy sẽ không lãng phí dù chỉ là một đồng xu nhỏ! Hoặc như tỷ phú nổi tiếng thế giới Bill Gates. Ông ấy đã nhiều năm liền là người giàu nhất thế giới. Tiền của ông ấy có thể dải thành một con đường dẫn đến mặt trăng. Nhưng ông ấy chỉ đi một chiếc máy bay nhỏ, không phải là loại đắt tiền nhất. Ông đấy từ chối trả thêm vài đô la để được đỗ xe ở khu vực VIP. Bởi vì ông ấy cho rằng khoản tiền chi ra thêm vài đô la đó thật vô lý! Dù ông ấy đỗ xe ở chỗ bình thường như những người khác , hay đỗ ở khu vực dành cho những vị khách quan trọng thì cũng không có gì là khác nhau cả! Nhìn những tỷ phú của thế giới, mà ngẫm về những tỷ phú của Việt Nam, rồi suy nghĩ về bản thân mình. Từ hôm nay, tôi cũng sẽ không chi tiêu lãng phí dù chỉ là một đồng xu nhỏ, dù tôi là người giàu có hay nghèo khổ!

                                                                 Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Con nhớ mẹ

<< Con trai yêu quý của mẹ!

<< Cảm nhận về một cơn mưa

<< Làm giàu từ trồng cây cảnh


<< Hạnh phúc của người phụ nữ

No comments:

Post a Comment