2016-05-30

Ý tưởng nuôi ốc sên làm giàu

   Mùa Hè đến, sau trận mưa đầu mùa Hè, không khí ẩm ướt, ốc sên ở đâu chui rất nhiều trong vườn của tôi. Nhìn những con ốc sên to lớn làm tôi nảy ra suy nghĩ, cùng là họ hàng nhà ốc, tại sao ốc sên không ăn được, mà các loại ốc khác lại ăn được? Nếu những con ốc này ăn được thì rất tuyệt vời. Đây sẽ là một nguồn thực phẩm miễn phí cho tôi. Tôi còn liên tưởng con ốc sên rất giống con ốc hương. Chỉ khác là một loài sống ở dưới nước, một loài sống ở trên cạn. Một loài có hình dáng bé nhỏ, một loài thì to lớn. Con ốc sên giống như là loài chúa của các loài ốc vậy! Thế là tôi vào internet để tìm hiểu về con ốc sên.


      Kết quả rất tuyệt vời. Con ốc sên không những ăn được, mà thịt của nó rất ngon và bổ dưỡng. Lượng đạm có trong thịt ốc sên rất cao, và nó cao hơn tất cả các loài ốc, chai, sò khác. Ngoài ra trong thịt ốc sên còn có rất nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe của con người. Trong dân gian, người ta còn sử dụng con ốc sên như một loại thuốc chữa bệnh. Chỉ có điều, do sống trong môi trường tự nhiêu, con ốc sên ăn rất nhiều những thứ trong tự nhiên. Thức ăn chủ yếu của nó là các loại lá cây mục, mầm cây non, và cả phân độc vật. Vì thế nó rất dễ bị nhiễm các ký sinh trùng. Bản thân thịt của con ốc sên cũng là vật chủ trung gian của loài ký sinh trùng gây ra bệnh bại não ở người. Nhưng mối nguy hiểm này được giải quyết hoàn toàn nếu chúng ta nấu chín kỹ thịt ốc sên trước khi sử dụng! Ở nước Áo, người ta luộc thịt ốc sên trong khoảng 3 giờ trước khi đem chúng chế biến thành các món ăn trong các nhà hàng. Vì thế, chúng ta cũng cứ làm như vậy để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối khi sử dụng thịt ốc sên!
      Nghĩ là làm, tôi bèn ra vườn nhặt một lúc được đầy cả một cái xô nhỏ ốc sên! Tôi cẩn thận cho chúng vào một cái xô lớn, dạy nắp hở cho không khí lọt vào, rồi nhốt chúng trong 3 ngày. Tôi muốn làm sạch ruột ốc sên! Tuy vậy, tôi bị ám ảnh bởi những bài báo nói về người bị chết, bị bại não vì ăn thịt ốc sên! Tôi cũng tìm hiểu thêm về giống ốc sên Pháp, và tôi rất bất ngờ là có đến 60 % người Pháp sử dụng thịt ốc sên trong các bữa ăn hàng ngày! Giá của thịt ốc sên tại Pháp khá cao, khoảng 100 Er/ 1kg. Ngoài người Pháp, người Tây Ban Nha, người Ý, và nhiều quốc gia khác cũng rất thích ăn thịt ốc sên. Hóa ra các món ăn chế biến từ thịt ốc sên rất phổ biến trên thế giới! Ý tưởng nuôi ốc sên làm giàu lóe lên trong đầu tôi. Với khả năng của mình, tôi tự tin có thể đưa được con sên của Việt Nam xuất khẩu sang nước Pháp. Tìm hiểu chuồng trại để nuôi ốc sên rất đơn giản! Con ốc sên hiện nay đang được xem là con vật xóa đói giảm nghèo ở Trung Quốc. Người ta nuôi ốc sên để lấy thịt, lấy trứng, lấy chất nhày, lấy gan, và lấy cả chất men trong đường ruột của ốc sên. Giá của loại men này còn đắt hơn cả vàng. Vì thế, tại Trung Quốc, con ốc sên còn được gọi là vàng mềm! Ý tưởng nuôi ốc sên làm giàu cứ chất chứa trong đầu tôi. Thay vì nấu ăn thử những con ốc sên tôi nhặt được ở trong vườn, tôi làm chuồng để nuôi chúng theo hướng dẫn từ trên internet. Tôi còn bắt những con ốc sên còn lại trong vườn thả vào đó để nuôi. Tôi cũng liên lạc với các địa chỉ bán giống ốc sên Pháp, ốc sên bạch ngọc để mua giống và tìm hiểu thêm về chúng. Tôi vẫn nghĩ loài ốc sên bạch ngọc là sản phẩm lai giữa ốc ma và ốc sên Pháp! Kết quả rất đáng buồn, hóa ra nuôi con ốc sên không Pháp hay con ốc sên bạch ngọc không dễ như tôi đã nghĩ. Giá con giống của nó cũng khá cao. Trong khi nhu cầu tài chính của tôi có hạn! Và điều kiện thời tiết của Việt Nam không thật sự thuận lợi với loài ốc sên. Hóa ra cứ nuôi dưỡng những con ốc sên vẫn sống tự nhiên trong vườn của nước ta lại là tốt nhất! Bởi vì chúng đã thích nghi hoàn toàn với khí hậu nhiệt đới của Việt Nam. Tôi sẽ nuôi thử loài sên này để có nguồn thực phẩm sạch, ổn định sử dụng trong gia đình. Tôi đang rất thắc mắc về tốc độ lớn của chúng? Sau khi nuôi được 2 ngày, tôi nhận ra nó không ăn tạp như những bài báo đã viết. Có vẻ như răng của con sên rất yếu! Đó là lý do chúng ăn các mùn bã hữu cơ, lá cây non, và cả phân động vật! Lá dùng để nuôi ốc sên nhất định phải là các loại lá mềm. Và con ốc sên rất nhạy cảm về khứu giác. Nên những thức ăn dành cho ốc sên tốt nhất là loại có mùi thơm! Tôi sẽ nuôi thử nghiệm những con ốc sên, hay còn gọi là những con ốc ma này. Sau đó tôi sẽ nuôi  những con ốc sên Pháp, ốc sên Bạch Ngọc sau! Nếu thành công, tôi sẽ xây dựng một trang trại nuôi ốc sên để ăn, và bán! Biết đâu tôi có thể làm giàu từ con ốc sên?

                                                                 Tác giả: Phạm Thị Hợi

Xem thêm các bài viết

<< Người dân Hà Nội ngập trong nước

<< Tổng thống Obama, con người vĩ đại trong những con người vĩ đại

<< Ốc sên và thịt của con ốc sên

<< Kỹ thuật chế biến thịt ốc sên


<<Nuôi ốc sên, tại sao không?

No comments:

Post a Comment