2014-10-30

Cách Lựa Chọn Bạn Đời

              Xã hội ngày nay rất hiện đại, văn minh. Càng ngày con người càng có xu hướng giao lưu nhiều hơn. Đi học và làm xa nhiều hơn. Xu hướng thế giới đại đồng đang in sâu vào nếp sống của các bạn trẻ. Các bạn có thể từ rừng núi xa xôi đến thủ đô học tập lao động. Từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh, sang châu Âu, châu Úc, châu Mỹ học tập và làm việc. Đi cùng với sự giao lưu văn hóa giữa các vùng, miền là tình yêu nảy sinh giữa các bạn trẻ từ các vùng quê khác xa nhau. Tình yêu của họ thật đẹp, đầy đam mê và hấp dẫn, với những sự khám phá mới lạ về nhau.
Nhưng về lâu về dài, những cặp vợ chồng có nền văn hóa khác xa nhau cũng ít hạnh phúc. Vì sự hiểu biết không thể khỏa lấp hết lề nếp sống, lối suy nghĩ, cách hành xử … Dù có cố học và tìm hiểu hay được dạy cũng không thể khỏa lấp hết được. Hơn nữa, nếu như chuyện yêu đương là chuyện của hai bạn trẻ, thì chuyện kết hôn là việc của hai gia đình. Sau khi kết hôn sẽ có con chung, cháu chung. Nếu hai gia đình không có sự tương đương về văn hóa, học thức, tầng lớp trong xã hội … sẽ rất rễ phát sinh mâu thuẫn. Đấy cũng là một trong các lý do khiến trong xã hội phong kiến, môn đăng hộ đối được coi là một tiêu trí hàng đầu khi lựa chọn kết hôn.


                Tiêu chí kết hôn với người cùng làng, cùng thành phố … cũng rất quan trọng. Nói về tiêu chí này, các cụ ta xưa kia có dạy:
              Lấy người sang thiên hạ không bằng lấy … con chó giữa làng!
Hoặc câu:          Trâu ta ăn cỏ đồng ta
                     Tuy là cỏ cụt nhưng mà nó thơm!
Hoặc câu ca dao khuyên bảo đầy chân thành, nhưng cũng không kém phần ý nhị, thiết tha:
                           Ta về ta tắm ao ta
                      Dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn!
                  Kết hôn với những người cùng làng, cùng khu vực sống là kết hôn với những người có cùng một nền tảng văn hóa khu vực chung. Đất có lề, quê có thói. Phép vua thua lệ làng. Có rất nhiều nếp nghĩ, thói quen sống tưởng như khá vô lý với những người ở vùng miền khác. Nhưng lại là rất bình thường với những người cùng một vùng quê. Điều đó tạo lên nét riêng biệt làm lên văn hóa và tính cách vùng miền. Có rất nhiều thứ khác biệt không thể nói hết thành lời. Một mặt, việc kết hôn giữa những người cùng vùng, thì cả hai người có sự hiểu biết sâu sắc về nhau từ ban đầu. Rất thuận lợi cho cuộc sống chung sau này.
                  Hơn nữa việc kết hôn giữa các người cùng vùng miền thì sẽ đa phần ở quê. Xung quanh vẫn là gia đình, họ hàng, bà con thân thuộc. Khi sinh con sẽ rất thuận lợi để hai bên gia đình chăm sóc giúp đỡ. 
                 Tóm lại, nếu không có một sự đột biến. Thì tốt nhất những người có cuộc sống tương đồng lên kết hôn với nhau. Đó là nền tảng, là cơ sở cho một cuộc sống hạnh phúc sau này.

                                                          Tác giả: Phạm Thị Hợi         


Xem thêm các bài viết











No comments:

Post a Comment