2014-10-26

Thời Học Phổ Thông


                Nhìn các bạn học sinh phổ thông bây giờ có lẽ gấp hai, gấp ba lần thế hệ chúng tôi cách đây khoảng hơn mười năm về trước. Khi đấy chúng tôi là những đứa trẻ nghèo. Ăn mặc nhếch nha nhếch nhác khi đến lớp. Sang lắm thì có cái áo mới và mặc mãi. Điều kiện ở lớp, ở trường, ăn uống, đi lại, đều kém xa các bạn bây giờ.
               Hàng ngày ngắm nhìn các bạn học sinh đi qua đi lại qua cửa hàng, mà mình ngắm mãi không thấy chán. Những cô bé, cậu bé học trò với dáng vẻ xinh tươi, đẹp đẽ trong chiếc áo trắng đồng phục tinh khôi. Chúng có thể được các em cắm thùng gọn gẽ hay buông ngoài một cách tự nhiên. Họ thật đẹp và mới tinh trước ngưỡng cửa cuộc đời.
      Nhìn những cảnh bàn ghế, lớp học, thầy cô mà mình thấy rất thích, cảm thấy như đó là một thế giới khác vậy. Thế mới biết kinh tế Việt Nam phát triển rất nhanh, đời sống của nhân dân tăng lên từng ngày. Nhà nhà giờ đều có ăn ngon, mặc đẹp. Tiện nghi sinh hoạt hiện lại thì đầy đủ. Chẳng giống khi xưa đôi khi trong mơ cũng không dám.
                Thời gian trôi đi thật nhanh. Mới đó mà đã hơn mười năm. Hơn mười năm ấy ta đã ngụp lặn, chìm nổi với cuộc đời. Chịu bao cay đắng, khổ nhọc để lấy được tấm bằng đại học. Rồi đi làm với những gì đã được học. Cuối cùng thì tự kinh doanh theo những gì mình mơ ước. Nhìn lại quãng thời gian hơn mười năm đó, ta kết luận mình chưa thành công. Mình đã không cố gắng hết sức, còn khá mải chơi và mắc rất nhiều sai lầm. Có vẻ như ta vẫn là một đứa trẻ già vì vẫn mãi chưa thật sự trưởng thành. Ta vẫn còn nhút nhát, nóng nảy, không làm được tất cả những gì mình muốn.
                 Giờ thì mình phải cố lên! Đừng để hơn mười năm sau nhìn lại mà vẫn không vui như hiện tại. Thời gian trôi đi nhanh lắm đó. Hãy biết trân trọng từng phút giây đi qua cuộc đời mình. Hãy thận trọng với những quyết định, hành vi của mình để không bao giờ phải hối tiếc. Cũng cần biết chăm sóc bản thân thật tốt. Tuổi già sẽ đến rất  nhanh. Của bền thì tại người, người bền thì tại mình! Không ai trên thế giới này tốt với mình hơn mình tốt với mình cả. Nếu mình mà còn không chăm sóc, yêu thương bản thân cho thật tốt. Thì bạn đừng đòi hỏi nhận tình cảm của bất kỳ ai trên thế giới cả.


                                                            Tác giả: Phạm Thị Hợi 


Xem thêm các bài viết




No comments:

Post a Comment