2014-10-23

Để Trở Thành Phật Sống


                     Đạo Phật  có câu: Cứu một người phúc đẳng hà sa. Trong cuộc sống khi ta ra tay tương hỗ giúp sức ai đó. Tuy ta chẳng cầu mong nhận được phúc lộc gì. Cứ thấy người gặp nạn mà mình có khả năng cứu giúp thì cứu giúp thôi. Nhưng khi làm vậy, lòng ta thanh thản, rất vui. Lại nhận được nhiều ánh mắt kiêng nể, ngưỡng mộ của người khác. Đôi khi ta còn có thêm một người bạn tốt. Hoặc có khi còn là cả những sự trả ơn nho nhỏ rất vui.
                    Cứ sống thoải mái, giúp được ai cái gì thì giúp chứ có mất mát gì đâu. Chính sự cứu giúp người khác của ta là một điểm cộng cho nhân cách của ta trong mắt mọi người. Ta cứu giúp người khác, thì có khác nào ông phật sống, chúa hay trời? Hơn nữa, pháp luật có quy định: Thấy người nguy hiểm đến tính mạng, mình có khả năng
     Trong cuộc sống đôi khi ta bắt gặp những sự giúp đỡ nho nhỏ, không có gì là to tát cả. Đó chỉ là mối quan hệ cộng sinh qua lại giữa người cứu giúp và người được cứu giúp. Người được cứu giúp vì quá yếu ớt, cần sự lương nhờ, trợ giúp của người khác để sống và tồn tại. Người cứu giúp vì muốn có thêm trợ thủ, bạn đồng hành để gia tăng sức mạnh, có thêm vây cánh, tiến đến thành công.
                   Đôi khi không phải chỉ những người yếu ớt, non kém mới cần sự giúp đỡ. Nhiều lúc cả những chính nhân, quân tử cũng gặp nạn, cần sự giúp sức của những kẻ hiền tài. Vì ở đời nhiều khi bọn tiểu nhân, gian tà lại thắng thế. Vì chúng luồn lách và hãm hại người khác rất giỏi. Nhiều khi chúng còn được ngồi ở ngôi cao, tự tung, tự tác hãm hại rất nhiều người.
                 Xã hội nào cũng muốn trừ khử hết bọn tiểu nhân, gian tà. Muốn vùi chúng xuống dưới 18 tầng địa ngục. Nhưng sức đeo bám của chúng rất là giai dẳng. Sức sống của chúng rất mãnh liệt như là loài cỏ dại vậy. Mà  trò đời “ Hoa thường thì héo cỏ thường tươi” – Nguyễn Trãi. Để tránh xa được bọn tiểu nhân, gian tà, phải dựa vào sự khôn ngoan và bản lĩnh cá nhân của mỗi người!


                                                          Tác giả: Phạm Thị Hợi


Xem thêm các bài viết


No comments:

Post a Comment