2015-02-04

Cách Điều Hành Một Tổ Chức



      Xu hướng ở đời, những người giống nhau thường tự tìm đến với nhau, tạo thành bè nhóm. Trong nội bộ doanh nghiệp cũng thế. Đôi khi bộ phận kế toán hay đối lập với bộ phận kinh doanh. Vì bộ phận kinh doanh có xu hướng rộng rãi về tiền bạc. Họ hay đề xuất những phương án thả ra để bắt, hay đầu tư trục lợi.
Còn bộ phận kế toán thì luôn tìm kiếm các giải pháp để giảm thiểu chi phí. Ngoài ra, trong một doanh nghiệp thường thì hay có những người thân, họ hàng, bạn bè của chủ doanh nghiệp làm nhân viên. Họ có thể là chú bác giám đốc, hay con cháu họ. Khi một quyết định của giám đốc ban ra, có thể làm ảnh hưởng đến nhóm này hoặc nhóm kia. Nếu người chủ doanh nghiệp cứ nể người này, lựa người kia thì không thể tạo lên một cục diện công ty tốt được. Muốn lãnh đạo điều hành một doanh nghiệp lớn thành công. Cả công ty phải có một cơ chế, lề luật chung. Mọi người đều phải tự giác tuân thủ. Người lãnh đạo phải quả cảm, quyết đoán. Đủ tài năng và sức mạnh để điều hành cục diện công ty. Không thiên vị bên nào. Biến công ty thành một tập thể vững mạnh. Không có bè phái, nhóm lọ đối lập với nhóm kia là rất tốt.
             Lãnh đạo trong một gia đình cũng lên như thế. Không lên thiên vị con trai, con gái, đứa tài năng giỏi giang và đứa kém cỏi. Mỗi người thường thì được cái lọ thì mất cái kia. Nếu ta thiên vị trong cách đối xử với con cái. Sẽ nảy sinh lòng ghen tỵ, thậm chí thù giận giữa chúng với nhau. Cục diện gia đình vì thế không thể có cảnh yên vui, mọi thành viên trong gia đình đều yêu thương, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ được.  
           Người làm lãnh đạo cần chí công vô tư.  Ai có tội thì phải trị, phải dạy, ai có công, làm tốt thì cần khen thưởng kịp thời. Cần phải tạo ra một cục diện trong công ty cũng như trong gia đình là mọi người đều thi đua làm việc tốt. Mọi người cùng đấu tranh cho lẽ phải, sự công bằng. Có làm được như thế thì công ty mới phát triển, gia đình mới bền vững được.
                                                                Tác giả: Phạm Thị Hợi
                                                                                       

No comments:

Post a Comment