2015-11-29

Những cách để chúng ta có cuộc sống tốt đẹp hơn

       Trong cuộc sống ai cũng có những sai lầm. Ai cũng từng bị mất mát và tổn thương. Người nào có biên độ sống càng rộng, người đó càng mắc nhiều sai lầm. Nhờ việc biết rút kinh nghiệm từ những sai lầm mà chúng ta trưởng thành hơn. Nhờ việc không sợ mắc sai lầm, dám nghĩ và dám làm mà chúng ta đã tạo ra được nhiều thành tựu trong cuộc sống. Một người không dám nói, không dám làm gì thì sẽ không mắc những lỗi sai. Nhưng cả cuộc đời của người đó không tạo ra được cái gì có giá trị cả. Nói một cách khác, cuộc sống của người đó không khác một cuộc sống của người thực vật. Và họ đã có một cuộc đời vô giá trị.

      Vì vậy, để cuộc đời của chúng ta có ý nghĩa hơn. Chúng ta đừng ngại khó, đừng sợ khổ, và đừng sợ thất bại. Hãy luôn can đảm tiến về phía trước. Hãy tư duy sáng tạo. Hãy nhìn vào những cơ hội và lợi ích của sự thành công mà tiến lên. Đừng bao giờ nhìn vào những khó khăn, nguy hiểm, rủi ro để lùi bước. Vì thất bại, sai lầm là một phần tất yếu của sự thành công. Người ta không thể trở lên khôn ngoan và tài giỏi khi chưa từng sai lầm, thất bại. Cho nên chúng ta hãy mở lòng đón nhận cả thế giới bằng sự chân thành. Hãy chấp nhận tất cả mọi người với chính bản chất con người họ. Hãy đối xử công bằng và bình đẳng với tất cả mọi người. Hãy nhìn cả thế giới bằng ánh mắt yêu thương. Xin đừng kỳ thị bất cứ ai. Đừng đối xử bất công với một người nào đó vì họ có địa vị xã hội thấp, có hoàn cảnh xuất thân tồi tệ, hay một quá khứ đáng xấu hổ. Chỉ cần họ biết vượt lên chính mình, biết đứng lên từ những thất bại và sai lầm, thì họ xứng đáng được người khác tôn trọng và tha thứ. Mọi người sinh ra trên thế giới đều bình đẳng. Vì thế chúng ta cần có một thái độ ứng xử tương đối công bằng đối với tất cả mọi người. Đương nhiên có những người chúng ta không muốn xây dựng một mối quan hệ gần gũi với họ. Thì chúng ta hãy tránh xa họ. Nhưng không phải vì thế mà chúng ta có quyền xúc phạm, hay chà đạp lên họ. Hãy mở rộng cánh cửa của trái tim mình, cố gắng yêu thương nhiều người hơn, cố gắng tôn trọng nhiều người trong xã hội hơn, cố gắng bỏ qua và tha thứ cho nhiều người hơn. Lúc ấy chắc chắn tâm hồn của bạn sẽ thanh thản và bình yên hơn. Cuộc sống của bạn sẽ có nhiều niềm vui và hạnh phúc hơn. Bạn sẽ có thêm không gian và trí tuệ để phát triển sự nghiệp. Vì thế mà cuộc đời của bạn sẽ tốt đẹp hơn.
       Hãy mở rộng lòng mình. Đừng có  ôm những quy tắc, quy định khuân mẫu thông thường trong xã hội mà phán xét những người khác. Nếu bạn làm như thế, bạn cũng sẽ chỉ là một người tầm thường như những người tầm thường khác trong xã hội mà thôi. Hãy đối xử với người khác bằng tình yêu thương, sự trân trọng tuyệt đối. Hãy nhìn nhận mọi vấn đề xảy ra một cách khách quan và toàn diện. Hãy là một người rộng lượng và tự chịu hoàn toàn trách nhiệm về những gì bản thân gây ra. Hãy cởi mở lòng mình, đừng ôm hiềm khích với ai. Vì khi bạn giữ những điều xấu, điều ác ở trong lòng, thì người bị hại đầu tiên nhất chính là bản thân của bạn. Cuộc sống này còn có biết bao điều tốt đẹp, yêu thương để chúng ta khám phá, chinh phục. Xin đừng phí thời gian vàng ngọc của mình vào những chuyện không vui, những chuyện khiến chúng ta buồn. Hãy biết trân trọng, yêu thương và dành thời gian vun đắp cho mối quan hệ với những người quan trọng trong cuộc sống của bạn. Vì họ xứng đáng được như thế!
                                                                   Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

No comments:

Post a Comment