2016-02-06

Bài học từ việc chia nhỏ quả chanh

      Khi còn là một đứa bé, tôi rất thích làm những việc mà bố và mẹ đang làm. Nhưng mẹ tôi không cho phép. Bởi vì khi đó tôi còn quá nhỏ. Còn bố tôi thì khác, bố luôn cố gắng hướng dẫn và giúp đỡ tôi làm được thứ tôi muốn. Và tôi nhớ nhất là lần bố tôi dạy tôi cách vắt một quả chanh để pha nước chấm. Khi đó tôi khoảng hơn 2 tuổi, tay tôi còn rất yếu không thể vắt hết nước của nửa quả chanh đã cắt ngang. Khi tôi đang cố gắng làm việc đó thì bố tôi đã ôn tồn, dịu nhẹ giải thích với tôi rằng tay của tôi còn rất yếu nên không thể làm được việc đó. Và bố hướng dẫn tôi chia nhỏ nửa quả chanh ra nhiều phần nhỏ, rồi tôi đã vắt hết nước của nửa quả cam đó vào bát nước chấm. Cả tôi, bố, và mẹ đều rất vui. Đó có lẽ là việc đầu tiên trong cuộc đời! Vì thế mà tôi bây giờ vẫn nhớ. Ngày đó gia đình tôi sống rất vui và hạnh phúc!

        Trong cuộc sống này đôi khi chúng ta gặp rất nhiều vấn đề cần giải quyết. Nếu chúng ta cố gắng giải quyết chúng tại cùng một thời điểm. Hoặc suy nghĩ quá nhiều về tất cả những vấn đề đó, thì có thể vấn đề sẽ không được giải quyết, còn tư duy của chúng ta bị quá tải, sức khỏe giảm sút. Vì thế chúng ta sẽ không thể giải quyết một cách tốt đẹp tất cả các vấn đề đó. Một người khôn ngoan sẽ chia nhỏ những vấn đề cần giải quyết ra. Sau đó họ tập trung tất cả các khả năng của bản thân để giải quyết từng phần nhỏ của vấn đề. Cuối cùng thì mọi chuyện đều được giải quyết một cách tốt đẹp, cho dù chỉ số IQ của họ không cao. Bạn có muốn hỏi lý do là tại sao không? Nguyên nhân dẫn đến kết quả đó rất đơn giản. Đó là vì một vấn đề dù lớn đến đâu, nhưng nếu chúng ta khôn ngoan chia nhỏ chúng thành từng phần, thì vấn đề chúng ta cần giải quyết chỉ là những phần nhỏ bé đó. Vì thế dù một người có chỉ số IQ không cao thì họ vẫn có khả năng giải quyết những vấn đề lớn, trong khi đó một người có chỉ số IQ cao và nhiều học vấn kiến thức, lại không thể làm được một việc lớn trong cuộc đời mình. Hãy là một người khôn ngoan. Hãy chia nhỏ những vấn đề cần giải quyết trong cuộc sống của bạn, rồi cố gắng giải quyết tốt lần lượt  từng phần nhỏ một. Khi bạn làm như thế, cuộc sống của bạn sẽ rất nhẹ nhàng, thoải mái và hạnh phúc. Những vấn đề trong cuộc sống của bạn đều được giải quyết tốt. Vì thế mà cuộc đời của bạn trở nên rất tốt đẹp. Xin chúc các bạn có một cuộc đời thành công!
                                                                  Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

No comments:

Post a Comment