2016-03-18

Cách dùng trí tuệ để xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp

       Những mối quan hệ bạn bè, người thân, họ hàng trong gia đình … thường coi trọng ở tình cảm. Nhưng nếu tình cảm mà không được điều tiết theo những quy định, luật lệ thì rất dễ sinh ra loạn. Mà dùng luật lệ nghiêm khắc để trị sự loạn thì sẽ làm tổn thương tình cảm cho cả hai bên. Vì thế, để xây dựng một mối quan hệ lâu dài, bền chặt. Chúng ta nên đặt những giới hạn, quy định, luật lệ ngay từ khi bắt đầu xây dựng gia đình. Làm được như thế, tuy là ban đầu những người trong cuộc không cảm thấy thoải mái lắm. Nhưng về lâu dài, tình cảm của mọi người sẽ thêm bền chặt và gắn bó.

       Vấn đề này tưởng là nhỏ, nhưng nếu không biết dùng trí tuệ để ngăn ngừa ngay từ đầu. Thì sẽ khiến chúng ta phải hối hận về sau. Vì ở giai đoạn đầu khi thiết lập một mối quan hệ là rất quan trọng, nó đóng vai trò định hướng và phác thảo ra cách ứng xử trong mối quan hệ ấy suốt thời gian sau đó. Mà mỗi con người là một cá nhân riêng biệt. Dù tình cảm dành cho nhau rất nhiều, nhưng những mong muốn, suy nghĩ, và hành động của chúng ta, không phải bao giờ cũng giống nhau. Nếu mỗi người cứ cư xử theo cách của mình. Đến khi làm tổn thương nhau rồi thì mới sửa chữa. Thì sau bao nhiêu lần sửa chữa lỗi sai của bạn thì mối quan hệ đó bị tan nát? Vì bạn đã làm tổn thương người ấy quá nhiều.
        Cho nên, khi xây dựng một tình yêu, hay bắt đầu một cuộc hôn nhân. Nhất định chúng ta cần phải chân thành, trung thực. Tuyệt đối không được lừa dối đối phương, nếu bạn không muốn có một tình yêu hay cuộc hôn nhân bất hạnh. Hãy thẳng thắn nói ra những mong muốn thật sự của bản thân mình. Hay trao đổi và xây dựng một quy tắc ứng xử chung với người bạn đời của mình, từ khi chuẩn bị thành lập 1 gia đình. Làm được như thế, gia đình của chúng ta coi như có một cái khung bền vững. Vì tình cảm là những cảm xúc lên xuống thất thường. Khi thì tình cảm thăng hoa, nhưng nhiều khi nó bị sụt giảm lớn. Việc xây dựng một nguyên tắc ứng xử chung trong cuộc sống vợ chồng là rất quan trọng. Nó giúp tình cảm của hai vợ chồng đều vận động theo một khung cố định. Vì thế mà mọi hành động và hành vi ứng xử của cả hai không bị thái quá. Họ không làm tổn thương cái tôi của nhau. Nên tình cảm giữa hai vợ chồng vì thế mà trở nên bền chặt. Gia đình vì thế mà trở nên bền vững.
       Trong tất cả các mối quan hệ trong xã hội cũng như thế. Nếu muốn xây dựng một mối quan hệ bền vững với họ. Ngay từ khi bắt đầu, chúng ta không nên dùng tình tình cảm để ứng xử với họ. Mà hãy dùng trí tuệ. Hãy xây dựng cái khung xương ứng xử trong mối quan hệ đó. Tình cảm chỉ là thứ lấp đầy vào bộ khung xương đó. Làm được như vậy, mối quan hệ mới được phát triển đến mức cao, bền vững và tốt đẹp. Những ấn tượng ban đầu là rất quan trọng với những người khác. Vì thế chúng ta không nên im lặng, để mặc những người khác muốn nghĩ sao thì nghĩ. Vì khi họ nghĩ thành nếp rồi, chúng ta rất khó điều chỉnh lại suy nghĩ, nhận thức và tư duy của họ về chúng ta. Đến lúc ấy có hối hận cũng không còn kịp nữa. Dù tình cảm giữa hai người có thăng hoa, đưa mối quan hệ của hai người lên một tầm rất cao, và có vẻ bền chặt. Nhưng thực tế thì tất cả những thứ ấy đều không bền vững. Vì nó không có được cái khung cốt bên trong. Hãy sống trí tuệ hơn, để tình cảm của bạn có một ngôi nhà bền vững để phát triển. Vì thế chúng ta sẽ không bị tổn thương trong những mối quan hệ.

                                                                 Tác giả: Phạm Thị Hợi

<< Hãy luôn tự tin là chính bản thân mình

No comments:

Post a Comment