2016-03-18

Trí tuệ, sự thông minh, và khôn ngoan của bạn để làm gì?

      Trong các mối quan hệ xã hội, ai cũng muốn nó tốt đẹp, bền vững. Trong cuộc sống, ai cũng muốn được sống trong tình yêu thương, và sự che trở của những người khác. Ai cũng muốn xây dựng hình ảnh của mình thật đẹp trong xã hội. Nhưng không phải ai cũng làm được những điều ấy. Vì chúng ta không biết ngăn ngừa từ xa. Chúng ta không tạo ra được uy tín, và sự cảnh báo nguy hiểm từ xa. Khi người khác làm tổn thương chúng ta. Khi lòng tự ái của bản thân bị xúc phạm. Thì phản ứng của chúng ta sẽ rất mạnh mẽ và quyết liệt. Cho nên mối quan hệ đó sẽ bị hủy hoại. Hình ảnh của tất cả những người liên quan vì thế mà bị tổn thương.

       Nếu chúng ta nhìn thấy xu hướng hành động gây ra sự tổn thương của những người khác từ sớm. Thì chúng ta sẽ đưa ra những cảnh báo nguy hiểm cho họ. Nếu họ không nghe, chúng ta sẽ tiêu diệt mầm mống gây ra tai họa ấy, từ khi nó còn ở trong trứng nước. Vì thế mà chúng ta bớt bị thiệt hại sức khỏe, trí tuệ, và tâm hồn. Chúng ta không làm tổn hại thêm nhiều mối quan hệ khác vì chuyện đó. Đấy là cách giảm tối đa tác hại nhất. Cho nên trí tuệ để nhìn trước một vấn đề, xu hướng sắp nảy sinh là rất quan trọng. Khi chúng ta ngăn chặn những điều bất lợi với chúng ta ngay từ khi nó đang hình thành. Thì mối quan hệ vẫn tốt đẹp, mà bản thân chúng ta không hề bị thiệt hại gì nhiều. Người có xu hướng gây hại cho chúng ta cũng ít bị tổn thương nhất. Đây chính là sự khéo léo trong cách ứng xử của một người khôn ngoan trong cuộc sống.
        Sống ở trên đời chúng ta cần có nhiều mối quan hệ tốt trong xã hội. Chúng ta cần cư xử làm sao để có thêm những người bạn tốt, không mất đi những người bạn đang có, và đừng bao giờ biến người khác trở thành kẻ thù của mình. Với những người có những mâu thuẫn đối lập, cơ bản với chúng ta. Chúng ta cần kiên quyết tránh xa họ. Để cuộc sống của chúng ta mãi mãi là một màu xanh yên bình. Hãy cố gắng đừng gây thù hận trong lòng những người khác. Có bao nhiêu người bạn tốt vẫn chưa đủ. Nhưng có một kẻ thù thì đã là quá nhiều rồi. Trí tuệ, sự thông minh, và khôn ngoan của bạn để làm gì? Hãy dùng chúng để ngăn chặn những hành vi làm thiệt hại đến chúng ta, của những người khác, một cách khéo léo nhất. Chúng ta vừa đạt được mục đích là không bị thiệt hại. Còn những người khác cũng ít bị tổn thương nhất.
                                                                Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết


No comments:

Post a Comment