2016-03-30

Cây chanh người mẹ cho

     Vào một ngày đẹp trời, ánh nắng đầu mùaHè vẫn còn rất nhẹ. Người mẹ của tôi đi chợ bán hàng dược phẩm như mọi ngày. Nhưng buổi trưa hôm nay thì khác, mẹ đi vòng sang ngôi nhà của tôi. Mẹ gọi tôi ra cửa và cho tôi hai cây chanh giống. Mẹ nói rằng tôi hãy trồng vào trong cáivườn của tôi, chú ý tưới nước cho nó lớn nhanh để cho mẹ ăn lá.  chanh ở quê hương tôi là một gia vị cần thiết cho món thịt gà. Khi chế biến thịt gà mà không có lá chanh thì hương vị của thịt gà mất đi đến 40%. Người ta không còn có cảm giác thơm ngon và thanh hoa của món thịt gà luộc, thịt gà xào nữa. Nhớ những ngày còn là một đứa trẻ, mỗi lần gia đình tôi ăn thịt gà, mẹ tôi luôn ước mơ trong món thịt gà ấy có thêm lá chanh thì sẽ ngon hơn rất nhiều. Ngày đó quê tôi rất ít gia đình trồng cây chanh. Và lá chanh cũng không được bày bán ở chợ làm gia vị như bây giờ. Những gia đình có cây chanh, họ rất yêu quý nó nên không muốn cho ai lá của nó.


       Tôi đón hai cây chanh nhỏ với vẻ mặt đầy miễn cưỡng. Bởi vì tôi vốn không thích trồng họ cam chanh trong vườn. Theo tôi, những loài cây này sẽ làm hại đất, vì trong lá của nó có chứa nhiều tinh dầu. Với lại lá chanh và quả chanh có bán rất nhiều ở các chợ quanh năm. Việc trồng đến hai cây chanh vào mảnh vườn nhỏ xíu của tôi là rất tốn diện tích. Tôi đang có ý định trồng rau sạch trên mảnh đất đó. Tuy vậy, tôi vẫn đem trồng hai cây chanh đó vào cái vườn của tôi. Nhưng những khi mưa lớn làm ngập một góc vườn, vì thế chỉ còn lại một cây chanh. Khi tôi nói với mẹ tôi chuyện này, mẹ tôi rất buồn và tiếc cây chanh đó! Tôi cũng không hiểu vì sao mẹ tôi lại yêu thích cây chanh nhiều đến thế? Vì vậy, từ hôm đó tôi đã chăm sóc cây chanh còn lại rất cẩn thận. Cây chanh lớn nhanh đột biến, mới trồng được hơn một năm mà nó đã ra hoa! Hôm ấy là một buổi sáng mùa Xuân, tôi ra tưới nước cho cây chanh. Tôi vẩy những giọt nước để rửa sạch bụi trên những cái lá chanh như một cơn mưa nhân tạo. Và tôi rất bất ngờ vì đã nhìn thấy những cái nụ nhỏ ở các đầu cành lá của cây chanh. Nó rất đẹp như một viên ngọc quý màu tím. Tôi nói chuyện này với mẹ làm mẹ tôi rất vui. Nhìn mẹ tôi trẻ ra như đến 10 tuổi khi biết chuyện này. Nụ cười của mẹ tôi rất hưng phấn. Có lẽ cây chanh đã gắn liền với một kỷ niệm đẹp thời trẻ của mẹ. Năm đầu cây chanh không ra nhiều hoa, nhưng đến năm sau, cây chanh ra rất nhiều hoa. Hoa của nó rất đẹp. Tôi đã say mê ngắm những bông hoa và rất hạnh phúc khi nhìn những quả chanh non bé xíu màu xanh lớn lên từng ngày. Tôi đã yêu cây chanh từ bao giờ mà không biết. Tôi chăm sóc nó rất cẩn thận. Tôi cũng tìm hiểu trên internet và được biết, nước chanh là một loại nước uốnggiải khát tuyệt vời cho con người. Nếu mỗi sáng uống một cốc nước chanh, bạn sẽ không bao giờ sợ béo, dù bạn ăn nhiều đến đâu! Vitamin C trong quả chanh giúp bạn thoải mái và năng động trong suốt cả ngày. Trong nước chanh có đến 90 % là vitamin C. Tôi ước mơ cây chanh của tôi mau cao lớn, để nó ra thật nhiều quả. Rồi tôi và mẹ của tôi sẽ có quả chanh để uống mỗi ngày. Quả chanh còn là một loại dưỡng chất tuyệt vời cho một mái tóc bóng mượt. Tôi yêu cây chanh!
                                                        Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Hệ Điều Hành Adroid

<< Cảm Nghĩ Về Dân Ca Quan Họ Bắc Ninh

<< Chiêu Mộ Nhân Tài

<< Cảm Nghĩ Khi Xem Phim " Bỗng Dưng Muốn Khóc"





No comments:

Post a Comment