2016-03-30

Lên men tỏi đen

      Vào một ngày đẹp trời người mẹ của tôi nói với tôi là tìm hiểu thông tin về tỏi đen trên internet. Bởi vì người mẹ của tôi đã xem một đoạn phim tài liệu trên vô tuyến truyền hình về việc sử dụng tỏi đen ở nước Nhật Bản và Hàn Quốc. Chính vì thế mà sức khỏe của người dân những nước này tốt hơn người dân ở nhiều nước khác của châu Á. Mẹ của tôi cũng nói rằng, tỏi đen được làm lên men từ các loại tỏi thông thường. Nhưng giá trị các chất có lợi cho sức khỏe của con người tăng lên đột biến sau quá trình lên men. Và có cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện tại ngôi nhà. Tôi cũng cảm thấy rất tò mò về tỏi đen. Trước đây tôi chưa từng nghe nói đến nó.


         Tôi vào internet và tìm hiểu về chúng. Và tôi cảm thấy rất thú vị. Tôi đã làm lên men thử khoảng 3 kg tỏi bằng nồi cơm điện. Kết quả không được như sản phẩm tỏi đen mà các công ty sản xuất và bán trên thị trường. Nhưng về mặt cơ bản, tỏi đen đã có một quá trình biến đổi mạnh mẽ sau quá trình lên men. Mùi hăng đặc chưng của củ tỏi biến mất hoàn toàn. Thay vào đó là mùi thơm như mùi trái cây chín. Màu sắc của những tép tỏi cũng chuyển từ màu trắng sang màu nâu đen. Vị của nó cũng biến thành vị chua và ngọt. Người mẹ của tôi đã mua tỏi đen từ công ty sản xuất với giá thành rất đắt, để so sánh với tỏi đen tôi tự làm ở gia đình. Vì thế tôi buộc phải thừa nhận tỏi đen được làm chuyên nghiệp trong các nhà máy chế biến có hương vị thơm ngon hơn loại tỏi đen tôi tự làm tại ra đình. Theo thông số kỹ thuật của tỏi đen được làm trong nhà máy thì ăn một củ tỏi đen đó sẽ có giá trị bằng ăn 20 củ tỏi bình thường khác. Quá trình lên men đã làm tăng những giá trị trong củ tỏi cho sức khỏe của con người. Tuy không có những nghiên cứu khoa học để biết rằng loại tỏi lên men do tôi tự làm bằng nồi cơm điện đã làm tăng bao nhiêu lần giá trị các chất có ích cho sức khỏe của con người trong củ tỏi. Nhưng tôi tin là nó sẽ làm tăng lên khoảng 10 lần. Cách làm tỏi đen mà tôi đã làm rất đơn giản. Tôi chỉ rửa sạch củ tỏi, cho nó vào nồi cơm điện và để nút ủ trong khoảng 15 đến 20 ngày là đã cho ra sản phẩm tỏi đen. Tuy vậy, bạn cũng có thể nướng củ tỏi trên than hoa như người ta nướng củ khoai vậy. Mùi vị của củ tỏi nướng cũng rất thơm ngon. Tôi tin là củ tỏi nướng cũng sẽ làm tăng giá trị dinh dưỡng trong củ tỏi lên khoảng 3 lần Điều này thật thú vị và chắc chắn không hề có sự độc hại nào. Bởi vì quá trình lên men không tốt có thể gây ra nấm mốc và thối!
                                                                Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Tình Huống Làm Nảy Sinh Tình Yêu Đẹp

<< Khi Bị Hỏng Máy Vi Tính

<< Kinh Nghiệm Khi Cần Sửa Máy Vi Tính

<< Hệ Điều Hành Adroid



No comments:

Post a Comment