2016-03-28

Những yếu tố tạo lên sự trưởng thành của con người trong xã hội

     Theo các bạn điều gì tạo lên sự trưởng thành của con người? Đó là trí tuệ? Không phải, nhiều đứa bé có chỉ số IQ rất cao, vượt xa những người lớn trưởng thành khác. Đó là sự hiểu biết, tri thức? Cũng không phải, nhiều người vốn không có nhiều học vấn, nhưng vẫn là một người trưởng thành và được xã hội tôn trọng.Còn có nhiều đứa trẻ do đọc nhiều sách báo nên sự hiểu biết vượt trội hơn người. Nhưng mà đó vẫn chỉ là một đứa trẻ. Đó có thể là sức mạnh cơ bắp? Cũng không phải, nhiều đứa trẻ tham gia học võ từ nhỏ. Nó có thể đánh thắng nhiều người đàn ông trưởng thành. Nhưng nó vẫn chỉ là một đứa trẻ. Vậy điều gì tạo lên sự trưởng thành của một con người? Xin thưa với các bạn đó chính là nhân cách, là đạo đức của con người. Nhân cách của con người bắt đầu được hình thành từ khi con người được sinh ra, và phát triển cho đến năm con người được 30 tuổi. Sau tuổi 30, con người gần như không thay đổi gì nhiều, nếu không có sự đột biến về tâm sinh lý.


       Một người có nhân cách tốt vẫn được xem là người có đạo đức tốt. Để có đạo đức tốt, người ta phải học nhiều điều hay, lẽ phải từ trong sách vở do người xưa truyền lại, và tự học hỏi từ trong thực tế ở bên ngoài xã hội. Khi nhân cách bạn phát triển ở trình độ cao. Tự khắc bạn sẽ không làm điều xấu, điều ác. Thậm chí bạn còn như một vị thiên xứ cứu giúp được rất nhiều người trong xã hội. Một người không thể phát triển nhân cách tốt nếu không có trí tuệ, sự hiểu biết, tri thức, sức mạnh …  Tất cả những thứ đó là một phần yếu tố tạo lên nhân cách của con người.
       Tuy vậy, đấy chỉ là những yếu tố thuộc về chủ quan, về sự biến động trong cơ thể sinh học của con người. Còn khi xem xét một con người, chúng ta phải đặt họ trong sự tổng hòa của các mối quan hệ xã hội. Vì thế, một người được xem là trưởng thành trong xã hội, ngoài sự phát triển nhân cách tốt, thì người đó cần phải có vị trí tốt trong xã hội. Một người không thể xem là người trưởng thành khi người đó có nhân cách rất tốt, học vấn cao, và có nhiều tri thức quý nhưng lại là người sống phụ thuộc vào bố mẹ. Vì họ chưa có khả năng tự kiếm tiền. Vì thế, khả năng tự kiếm tiền để nuôi sống bản thân, và gia đình mình trong tương lai, chiếm đến 50% yếu tố tạo lên sự trưởng thành của bạn. Tiền bạc, địa vị xã hội cũng làm lên đến 50% giá trị con người của bạn trong xã hội. Vì thế, để trở thành một người thật sự trong xã hội. Để được con người trong xã hội tôn trọng. Ngoài việc học theo những điều tốt đẹp trong cuộc sống để phát triển nhân cách, và trí tuệ của mình. Chúng ta cần mài sắc khả năng kiếm tiền của bản thân. Đấy cũng là thứ quan trọng nhất đảm bảo cho cuộc sống của các bạn. Khi các bạn vừa có nhân cách tốt, tiền bạc nhiều. Thì không ai trong xã hội là không yêu quý, kính trọng bạn cả.

                                                               Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Bài Học Từ Cuộc Sống

<< Con Bướm Vàng

<< Tình Mẹ

<< Hãy Biết Cách Từ Bỏ

         


No comments:

Post a Comment