2016-04-15

Để có được vị trí cao trong tổ chức, doanh nghiệp

       Khi lãnh đạo, điều hành một tổ chức, doanh nghiệp. Ta cần chú ý đến các nhân viên của mình. Hiểu rõ họ cần gì, muốn gì và là người như thế nào. Việc này là rất cần thiết.  không hiểu người thì làm sao ta có thể lãnh đạo, quản lý người cho tốt?


        Khi phát hiện trong nội bộ tổ chức, doanh nghiệp của mình có người tài. Dù tài năng của họ vẫn chưa thể bằng được ta. Nhưng vì người đó đang ở vị trí của một nhân viên. Nếu họ có nhiều quyền lực và ngồi ở vị trí cao, chắc chắn sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh lớn của ta. Họ tuy chưa bằng ta, nhưng họ ở trong đội ngũ những nhân viên. Những nhân viên khác sẽ biết rõ tài năng và đức độ của họ. Còn họ cũng sẽ rất hiểu các nhân viên. Họ là những người bạn, những đồng nghiệp. Còn ta tuy giỏi, tuy tài và đang ngồi ở vị trí cao trong tổ chức, doanh nghiệp. Nhưng sự thành công của ta có một phần rất lớn từ sự ủng hộ của các nhân viên của mình. Vì thế ta cần thận trọng khi đưa ra các quyết định. Một mặt cần bồi dưỡng bản thân tốt hơn. Để cho ta vượt xa con người kia. Đó là cách tốt nhất để cho sự thành công bền vững.
       Người tài giỏi và có nhân cách tốt khi nhìn thấy một đối thủ cạnh tranh. Họ rộng lượng mà chấp nhận sự cạnh tranh là một quy luật tất yếu cho sự tiến bộ. Vì gần như tất cả các nghành nghề, lĩnh vực, nếu có một sự canh tranh công bằng. Thì đều tạo ra sự phát triển và tiến bộ. Các loại hàng hóa có sự cạnh tranh với nhau sẽ tạo ra những sản phẩm mới ngày càng tốt hơn. Chất lượng cao hơn, giá thành rẻ hơn. Con người cũng thế. Khi nhiều người cùng cạnh tranh vào một vị trí. Đòi hỏi mõi người phải cố gắng tốt hơn, giỏi hơn, tài hơn. Họ phải dành nhiều thời gian hơn để bồi dưỡng năng lực, trí tuệ, bản lĩnh cho bản thân. Họ phải quan tâm và sống tốt hơn với các nhân viên của mình để tranh thủ được sự ủng hộ của họ. Tốt hơn cho công việc.
       Tuy nhiên, vẫn còn những kẻ xấu nhờ giỏi che dấu bản thân mà ngồi ở vị trí cao trong tổ chức, doanh nghiệp. Khi phát hiện ra một tài năng rất có tiềm năng trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp chức vụ, địa vị của mình. Họ sẽ tìm cách hãm hại tài năng đó, tuyệt đối không cho nó có sự phát triển hơn. Vì họ là người ích kỷ, hẹp bụng. Vì vậy, khi mình ở vị trí thấp, lại muốn phấn đấu ngồi ở vị trí cao nhất trog tổ chức, doanh nghiệp. Ta cần hết sức thận trọng. Cần biết dấu mình, làm cho người ở địa vị trên không coi ta là đối thủ cạnh tranh. Vì lòng người khó đoán. Chớ dại dột bộc lộ hết bản thân cả có khi gặp tai họa.
                                                               Tác giả: Phạm Thị Hợi
Đọc thêm các bài viết

<< Cách để được mọi người trân trọng và yêu thương

<< Quê hương trốn thanh bình

<< Bản chất của cuộc sống là sự đấu tranh

<< Tôi được sống theo ý của tôi mới là tốt nhất



No comments:

Post a Comment