2016-04-15

Cách xây dựng văn hóa cho doanh nghiệp

        Cái quý giá nhất của con người là nhân cách. Nhân cách là phần cốt lõi của đạo làm người. Người nào có nhân cách cao, thì đó là người tốt. Cả xã hội cần học tập, noi gương. Quá trình hình thành và phát triển nhân cách của con người là một quá trình lâu dài. Nhân cách của con người bắt đầu hình thành từ khi đứa trẻ bắt đầu có nhận thức về thế giới xung quanh. Và nó gần như không phát triển gì nhiều thêm nữa trừ khi con người bước qua tuổi 30. Trừ trường hợp người đó có những biến động lớn về tâm sinh lý như thất tình, đổ vỡ hôn nhân, phá sản, …


       Một xã hội được xem là tốt đẹp khi có nhiều những người có nhân cách cao thượng. Họ là những con người trung thực, ngay thẳng, trọng nghĩa, trọng tình, sống có trách nhiệm với bản thân và gia đình. Những biểu hiện tốt đẹp ở đa số người trong xã hội khiến những người vốn không được tốt như thế cũng buộc phải theo. Đó chính là phong tục, tập quán, thói quen  sống của một dân tộc, vùng miền, quốc gia.
       Khi nhìn nhận, đánh giá một con người. Người ta thường nhìn về cách ứng xử của người đó với những người xung quanh.  Các biểu hiện về đạo đức, nhân phẩm và lễ nghĩa của người đó. Những điều này thường được biểu hiện ra bên ngoài qua cách ăn mặc, nói năng, ứng xử. Vì thế ta cần rất chú ý thận trọng và bồi dưỡng tốt những điều này. Để được những người khác yêu mến, kính trọng.
       Những người ở vị trí cao trong một tổ chức, doanh nghiệp lại càng phải gương mẫu đi đầu. Vì những người ấy luôn là tâm điểm chú ý của rất nhiều người. Nếu họ tốt, rất nhiều người tốt  theo. Nếu họ xấu, rất nhiều người vì thế mà cũng không thèm cố gắng tốt nữa. Khi cái tốt đã trở thành phổ biến, thì mọi người về sau  cứ thế mà theo. Như thế là ta đã xây dựng thành công một phong tục, tập quán và nền tảng văn hóa chung cho tổ chức, doanh nghiệp. Sống và làm việc ở một nơi như thế, mọi người đều được hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc và sự thành công.
                                                                Tác giả: Phạm Thị Hợi
Đọc thêm các bài viết

<< Quê hương trốn thanh bình

<< Bản chất của cuộc sống là sự đấu tranh

<< Tôi được sống theo ý của tôi mới là tốt nhất

<< Để có được vị trí cao trong tổ chức, doanh nghiệp



No comments:

Post a Comment