2016-04-30

Bí quyết làm giàu cho người nông dân

     Chúng ta cứ nói về cây trồng trong vụ mùa vào mùa Đông. Chúng ta đã có một nhận thức sai lầm rằng những loài cây trồng vào mùa Đông là những cây yêu thích khí hậu lạnh. Vì thế chúng ta chỉ trồng chúng khi mùa Đông đến. Thực tế thì không phải như thế! Cây trồng cũng như các loài sinh vật khác trên trái đất, chúng đều không thích mùa Đông. Khí hậu lạnh làm quá trình sinh trưởng và phát triển của gần như tất cả các loài sinh vật trên trái đất đều bị chậm lại. Những loài cây thích nghi với điều kiện khí hậu lạnh, thực tế là những loài cây rất mạnh mẽ. Vì thế chúng vẫn có thể sống tốt trong điều kiện nhiệt độ xuống thấp. Ví dụ như cây thông, cây khoai tây. Nếu chúng ta đem trồng những loài cây này ở điều kiện khoảng 30 độ C. Thì chúng vẫn sống, và còn phát triển với tốc độ rất nhanh!


      Tôi đã phát hiện ra điều này từ việc trồng một cây khoai tây ở nhiệt độ khoảng từ 15 đến 28 độ C. Đấy là cuối mùa Xuân và đầu mùa Hè. Cây khoai tây của tôi phát triển rất nhanh và mạnh. Tôi đã lo lắng vì cây khoai tây của tôi có thể bị chết khi nhiệt độ môi trường tăng cao, vì mùa Hè đang đến rất gần. Nhưng cây khoai tây của tôi vẫn phát triển tốt khi mùa Hè đến. Vì thế tôi đã tìm hiểu về loài cây khoai tây trên internet và được biết, cây khoai tây vẫn sống tốt khi nhiệt độ của đất ở vào khoảng 30 độ C. Vậy một câu hỏi đặt ra là tại sao những người nông dân lại không trồng khoai tây vào mùa Hè, mà lại chỉ trồng chúng vào mùa Đông? Giá của 1 Kg khoai tây trên thị trường hiện nay cao hơn giá của gạo. Năng suất của khoai tây cao hơn gạo nhiều lần. Công chăm sóc, và sâu bệnh cũng ít hơn. Thời gian sinh trưởng của cây khoai tây rất ngắn. Nếu đất trồng khoai tây tốt, đủ chất ẩm và dinh dưỡng, thì năng suất củ của cây khoai tây sẽ rất cao. Vấn đề lớn nhất khi chúng ta trồng nhiều khoai tây là khâu bảo quản. Bởi vì củ khoai tây rất nhanh bị mọc mầm. Khi củ khoai tây bị mọc mầm thì lượng độc tố trong củ khoai tây tăng lên từ 10 đến 20 lần. Việc này rất nguy hiểm cho người sử dụng. Và bản thân trong mỗi củ khoai tây cũng đã chứa độc rồi. Vì thế việc sử dụng khoai tây làm cây lương thực chính trong ngày không tốt cho sức khỏe của con người bằng gạo, ngô, hay bột mì. Nhưng việc trồng cây khoai tây, cũng như một số loài cây thường trồng trong mùa Đông vào mùa Hè thật sự là một bí quyết giúp người nông dân có thể trở nên giàu có. Vấn đề còn lại chỉ là chúng ta lựa chọn loại cây trồng nào ít bị sâu bệnh trong mùa Hè mà thôi. Khí hậu ấm áp luôn là khí hậu tuyệt vời nhất cho con người và tất cả các loài sinh vật trên thế giới. Tôi yêu mùa Hè. Mùa Hè thật tuyệt vời. Tôi cảm thấy hạnh phúc vì được sinh ra ở xứ sở nhiệt đới. Tôi yêu màu xanh của lá, và vẻ đẹp của những bông hoa, cũng như các loài ong, bướm. Vì không phải là một nông dân, nên tôi không có ruộng để trồng khoai tây làm giàu. Nhưng tôi sẽ trồng một vài khóm khoai tây vào vườn và trong những chậu cảnh! Chỉ cần như thế, gia đình tôi sẽ có những củ khoai tây tươi mới để ăn. Tôi sẽ trồng cây khoai tây quanh năm. Tôi sẽ tìm hiểu cách chế biến và bảo quản khoai tây tốt! Hy vọng là tôi sẽ nghĩ ra nhiều sáng kiến để đảm bảo an ninh lương thực trên toàn thế giới, khi khí hậu ngày càng biến đổi phức tạp!

                                                                   Tác giả: Phạm Thị Hợi


Đọc thêm các bài viết

<< Nghề thợ xây dựng

<< Những đứa trẻ nghèo

<< Việc sở hữu một ngôi nhà

<< Đấu tranh để hạnh phúc

<< Ước mơ trường sinh bất tử



No comments:

Post a Comment