2016-04-23

Danh tiếng thật sự tốt sẽ tự nổi tiếng

 Những người hay khoe khoang, hợm hĩnh với người khác vì sự giàu có  tài giỏi của mình. Thực chất thì con người họ cũng chỉ có những thứ mà họ đem khoe khoang đó là có giá trị hơn người thôi. Có khi bên trong họ thì rỗng tuyếch hoặc chẳng đáng là bao.  sự giàu có  tài năng của bản thân cũng chẳng nhiều gì. Vì thế họ phải đem khoe khoang ra cho người khác để mọi người đều biết và tôn trọng họ hơn. Họ phải cố tỏ ra hợm hĩnh hơn người để chứng tỏ đẳng cấp của mình trong xã hội. Thực tế thì khi họ cư xử như vậy, mọi người chỉ khinh ghét, có khi còn thù hận họ hơn thôi. Và khi có việc cần người khác giúp thì chẳng có ai giúp đỡ họ cả. Có khi họ còn lợi dụng cơ hội đa bồi họ một vố đau hơn!


        Khi một người có sự giàu sang và tài giỏi lớn. Dù người đó có giỏi che dấu đến đâu. Thì cái sự giàu sang và tài giỏi ấy cũng bộc lộ rõ. Khi ấy mọi người mới ồ lên sự ngạc nhiên và thán phúc đức khiêm tốn của người đó. Họ càng trở lên yêu mến, kính trọng người đó hơn. Và tiếng lành thì đồn xa. Danh tiếng của họ vì thế mà được bay đi khắp trốn. Mọi người tự quảng cáo, đề cao giúp cho người đó một cách tự nhiên. Người ấy đi đến đâu cũng được người đời tôn trọng ngợi ca. Kết quả tốt này còn bằng cả đến 40 lần việc người ấy tự khoe khoang sự  giàu có, và hợm hĩnh với người khác để khẳng định đẳng cấp của mình.
         Mình giàu có, tài giỏi thì sớm muộn mọi người cũng biết thôi. Chỉ có điều hãy cố mà khiêm tốn. Tự che dấu bớt sự khiêm tốn của mình để rèn luyện thêm bản lĩnh. Đến khi mọi sự đã phát lộ cả rồi. Thì ta cũng đủ bản lĩnh để ứng phó với mọi thứ tốt xấu đến với ta một cách hoàn hảo. Thế là mọi sự đều được tốt đẹp. Nếu không làm vậy, cái gì hay ho cũng đem khoe ra cho thiên hạ, bình bầu, phán xét. Thì khi gặp kẻ ác với mình mà làm hại được mình. Lúc đó thì không còn đường lùi nữa!
                                                        Tác giả: Phạm Thị Hợi
Đọc thêm các bài viết

<< Sức mạnh tinh thần

<< Dù khó khăn thế nào thì ta cũng cứ khiêm tốn

<< Bản thân cần tốt đẹp


<< Đức khiêm tốn làm đầu thì mới tốt

<< Đức khiêm tốn là sự khôn ngoan tột bậc của con người



No comments:

Post a Comment