2016-04-23

Đức khiêm tốn là sự khôn ngoan tột bậc của con người

    Một người khôn ngoan trong xã hội thì cho dù họ giàu có, tài giỏi đến đâu thì khi ứng xử trong xã hội họ vẫn rất khiêm tốn. Thậm trí rất nhiều người còn khẳng định: Tính hà tiện là thuộc tính của người giàu. Với những người đã vươn lên được sự giàu có bằng khả năng của chính mình. Thì chẳng bao giờ họ có thể hoang phí dù chỉ là một chút của cải.  họ hiểu hơn rất nhiều người giá trị của số của cải ấy. Mặt khác, nếu hôm nay hoang phí một đồng thì ngày mai có thể hoang phí hai đồng. Vì thế, chính những người giàu có thật sự lại thường rất biết tiết kiệm và không thích khoe khoang.


        Người giàu chi tiêu tiết kiệm không phải vì họ tiếc tiền, mà là vì họ muốn kiếm ra được nhiều tiềnhơn. Với họ công thức tiền tạo ra tiền là một lẽ sống hàng đầu. Suy nghĩ của họ rất đúng. Nếu một người sở hữu một khối tài sản lớn mà chỉ biết ăn chơi, tiêu sài hoang phí thì sớm muộn gì cũng sẽ trở lên nghèo khó mà thôi. Họ dù giàu có nhưng vẫn cố tiết kiệm từng đồng tiền nhỏ để rồi có một khoản tiền lớn đểu đầu tư, kinh doanh, đảm bảo cho sự giàu có mãi mãi của họ. Cái này gọi là năng nhặt chặt bị. Cóp gió thành bão. Thật là cao quý hết mức.
        Với một người tài năng và có địa vị trong một cơ quan, tổ chức cũng tương tự như thế. Nếu anh ta cho rằng mình tài năng, lại ở vị trí cao của cơ quan, tổ chức mà rời xa các nhân viên khác. Tưởng rằng như thế sẽ khẳng định đẳng cấp của nhân viên cấp cao của mình. Thực ra, anh ta chỉ làm cho bản thân ngày càng xa cách tập thể. Chẳng ai thật lòng yêu mến anh ta thực lòng cả. Có khi anh ta còn bị mọ người tìm cách làm hại vì cái sự hãnh tiến của mình. Nếu khôn ngoan hơn, anh ta cố gắng che bớt tài năng của mình với mọi người. Cố cúi mình thật thấp mà cùng mọi người trong cơ quan, tổ chức học hỏi, làm việc tiến bộ. Tận dụng cơ hội này mà người đó bồi dưỡng thêm những phần còn chưa tốt vượt bậc của mình. Làm được như vậy, ai cũng yêu mến và kính trọng anh ta. Thậm trí còn cố gắng giúp anh ta ở vào vị trí cao cấp hơn nữa trong cơ quan, tổ chức của mình! Đúng như câu nói: Một lần khiêm tốn bằng bốn mươi lần tự kiêu.
                                                               Tác giả: Phạm Thị Hợi
Đọc thêm các bài viết

<< Một ngày không vui

<< Sức mạnh tinh thần

<< Dù khó khăn thế nào thì ta cũng cứ khiêm tốn

<< Bản thân cần tốt đẹp

<< Đức khiêm tốn làm đầu thì mới tốt



No comments:

Post a Comment