2016-04-26

Học đạo đức là quan trọng nhất

      Người Việt Nam có câu: Tiên học lễ, hậu học văn. Ý nghĩa của câu này là việc đầu tiên của người có học thức trong xã hội là biết sống theo đúng lễ nghi. Lễ là đạo làm người cần phải như thế. Với thầy cô, cha mẹ, ông bà thì cần tôn trọng, hiếu kính. Với anh em, bạn bè thì cần đối xử tốt với nhau. Vợ chồng sống theo lễ nghĩa phu thê. Với trẻ nhỏ thì cần nghiêm khắc và mẫu mực noi gương … Sống được đúng với lễ nghĩa ở đời. Là cái sự học của con người đã đạt được hơn một nữa. Người làm được như vậy đã được coi là người được giáo dục tốt, được mọi người trong xã hội kính trọng.


        Còn việc học văn là học sự hiểu biết những sự lý ở đời. Học những mưu mẹo trong cuộc sống từ ngàn xưa truyền lại. Nếu một người không có lễ nghĩa, đạo đức. Thì học văn có tài đến đâu. Ứng dụng giỏi cỡ nào thì cũng chỉ là gây họa cho thiên hạ. Lễ nghĩa, đạo đức mới là cái gốc rễ của con người. Một cái cây có bộ rễ và cái gốc tốt thì sẽ là tiền đề mạnh mẽ cho chúng phát triển tốt. Con người làm theo đúng lễ giáo và có đạo đức tốt thì sẽ rất dễ thu phục được lòng người để thành công trong cuộc sống.
        Lễ giáo là bộ quy tắc ứng xử được cả xã hội thừa nhận và tôn trọng. Nó cũng giống như hệ thống luật pháp của các quốc gia vậy. Nếu vi phạm lễ giáo, lòng người không thuận. Nếu vi phạm luật pháp, nhà nước sẽ nghiêm trị. Dù chúng ta có đủ sức mạnh, uy tín để san phẳng các lễ giáo, đạo đức mà không làm hại đến thân. Dù chúng ta có thừa đủ sự khôn ngoan để luồn lách luật pháp kiếm lợi bất chính. Thì chúng ta cũng không nên làm như vậy. Lễ giáo thì lên theo. Luật pháp thì lên làm đúng. Như vậy mới là điều tốt nhất.

                                                                  Tác giả: Phạm Thị Hợi
Đọc thêm các bài viết

<< Cách ứng xử khi ở ngoài đời

<< Hãy chuyển trọng tâm cuộc sống của bạn ra ngoài xã hội

<< Hãy sống bên nhau vì tình yêu thực sự

<< Xin đừng là kẻ sống giả tạo


<< Để có một cuộc sống hạnh phúc


No comments:

Post a Comment