2016-04-26

Sức mạnh của đạo lý

     Người đàn ông vốn được tạo hóa ban chosức mạnh về cơ bắp và trí tuệ vượt trội so với người phụ nữ. Nhưng không phải vì thế mà họ đánh đập, làm hại người phụ nữ là vì sao? Một chàng thanh niên đang tuổi sung mãn nhất về thể lực và trí tuệ. Anh ta có thể đánh đập mọi người và cướp bóc tài sản của người khác nhờ khả năng của mình. Nhưng họ không làm thế vì sao? Một đứa bé non nớt, nhận thức còn sơ sài. Nó có thể bị bất cứ ai trong xã hội làm hại. Nhưng vì sao không ai làm hại nó? Trái lại mọi người lại yêu thương, giúp đỡ nó?


         Tất cả những điều này điều có vẻ như là nghịch lý trong thế giới tự nhiên này. Lại tồn tại trong xã hội của chúng ta như một điều hiển nhiên. Đó là vì đấy chính là đạo lý, lễ nghĩa ở đời. Kẻ mạnh nhất không phải là kẻ chiến thắng được tất cả mọi người. Kẻ mạnh nhất là kẻ mang vác được người khác trên đôi vai của mình. Người tài giỏi nhất không phải là người luôn hơn kẻ khác mà là người luôn có thể giúp đỡ được người khác.
Con người muốn tồn tại và phát triển trong một xã hội cần hiểu rõ đạo lý ở đời. Phụ nữ, trẻ con, người già là những đối tượng yếu ớt nhất trong xã hội. Họ cần được che trở và bảo vệ bởi kẻ mạnh hơn trong xã hội. Đó chính là người đàn ông.
          Luật pháp của nhiều nước đã thể chế hóa đạo lý làm người này thành những quy định cụ thể, buộc mọi người phải tuân theo. Vì thế mà xã hội loài người ngày càng tốt đẹp. Cuộc sống của con người ngày càng đầy đủ, hạnh phúc. Mọi người đối xưt với nhau bằng tình yêu thương. Họ giúp nhau vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Vươn tới những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống là: Chân – Thiện – Mỹ.

                                                        Tác giả: Phạm Thị Hợi
Đọc thêm các bài viết

<< Hãy chuyển trọng tâm cuộc sống của bạn ra ngoài xã hội

<< Hãy sống bên nhau vì tình yêu thực sự

<< Xin đừng là kẻ sống giả tạo

<< Để có một cuộc sống hạnh phúc


<< Học đạo đức là quan trọng nhất



No comments:

Post a Comment