2016-05-22

Bí quyết làm cơm lâu bị thiu

Mùa Hè nắng nóng, chúng là môi trường tuyệt vời để các loại vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Với điều kiện khí hậu miền Bắc Việt Nam, trong mùa Đông cơm nấu từ hôm trước, sang ngày hôm, ăn vẫn bình thường! Với những loại gạo mềm như gạo tám thơm, chất lượng cơm gần như vẫn giữ nguyên. Nhưng trong mùa Hè thì cơm không thể để như thế được. Cơm nấu từ trưa, đến chiều đã bị ôi thiu, đến mức không thể sử dụng được. Việc này gây lãng phí và bất tiện. Vì thế, hôm nay tôi xin chia sẻ bí quyết làm cơm lâu bị thiu của tôi cho các bạn tham khảo.


       Đầu tiên tôi xin nói với các bạn là thực phẩm lên men rất tốt cho sức khỏe của con người. Nó là một dạng thực phẩm được tiêu hóa một phần. Nên hàm lượng dinh dưỡng tăng vượt trội, và số lượng vi khuẩn có lợi cho hệ thống tiêu hóa tăng rất cao. Việc này giảm tải lên hệ thống tiêu hóa. Giúp cho hệ thống tiêu hóa của chúng ta hoạt động dễ dàng. Thực phẩm lên men đã được con người sử dụng phổ biến trên toàn thế giới từ rất nhiều thế kỷ nay. Ở Việt Nam, thực phẩm lên men rất phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày, từ những người dân sống ở nông thôn, hay các người dân sống ở thành phố. Việc tạo ra thực phẩm lên men rất đơn giản, người ta có thể cho lên men các loại hoa quả để tạo ra giấm, ngâm các loại dưa cải, cà với muối và nước tạo ra dưa chua, các loại sữa, thịt, cá đều có thể lên men tạo ra nem chua, sữa chua rất được người dân ưa chuộng. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi, gạo có làm dưa được như quả cà tím, quả cà pháo, quả dưa chuột, quả sung hay không? Bởi vì xét cho đến cùng, gạo cũng là quả của cây lúa! Tôi đã tự hỏi câu hỏi đó, và tiến hành thử nghiệm bằng cách ngâm gạo với muối và nước qua đêm rồi nấu cơm để ăn. Kết quả thật tuyệt vời, cơm của tôi có một vị chua dịu nhẹ rất ngon và đậm miệng. Hạt cơm ăn cũng rất mềm. Tôi nghĩ tôi đã có một nồi cơm nấu từ những hạt gạo lên men. Và cơm nấu từ loại gạo này không bị thiu trong mùa Hè, dù tôi để qua ngày! Tôi cũng đã nghe khuyến cáo là nên ăn ít muối, vì thế tôi chỉ ngâm gạo với nước lọc qua đêm rồi nấu. Kết quả vẫn rất tuyệt vời như cũ. Nhưng cơm của tôi hình như mất đi vị bùi và béo, đậm vị so với nồi cơm được nấu từ gạo được ngâm với nước và một ít muối. Tôi xin đảm bảo là nấu cơm từ gạo ngâm qua đêm không hề có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Bởi vì các loại bánh, bún truyền thống của Việt Nam đều được làm từ loại bột nghiền từ loại gạo ngâm qua đêm. Chúng thường có vị chua rất dịu nhẹ, và thường được người già, trẻ nhỏ ưa thích. Vì thế, tại sao bạn không ngâm gạo qua đêm rồi mới nấu cơm? Việc này sẽ tốt hơn cho hệ thống tiêu hóa, và gia tăng giá trị dinh dưỡng trong hạt gạo. Nó còn làm cho nồi cơm của bạn không bị ôi thiu trong thời tiết mùa Hè nóng bức. Với cách làm này, cả gia đình bạn sẽ thực phẩm lên men để ăn hàng ngày! Chúc cả gia đình bạn luôn khỏe mạnh!

                                                                   Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Kinh nghiệm chế biến các món cá

<< Phâm loại trí tuệ

<< Ăn thịt không tốt bằng ăn rau

<< Vấn đề rau sạch



<< Bí quyết trồng rau muống trên mái nhà luôn xanh tốt

No comments:

Post a Comment