2016-05-21

Kinh nghiệm chế biến các món cá

Mùa Hè nắng nóng, dễ làm cho con người cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. Ngoài việc bổ xung nước uống đầy đủ, chúng ta cũng cần bổ xung thêm nhiều món ăn ngon, mang tính giải nhiệt mùa Hè, để đảm bảo sức khỏe của cả gia đình. Một trong những món ngon mùa nắng nóng, là các món ăn được chế biến từ , vì dụ như canh cá, cá kho! Bởi vì cá ngoài việc là loại thực phẩm có giá rẻ, phổ biến lại rất dễ tiêu hóa. Nó tốt cho trẻ nhỏ, người già, và cả phụ nữ mang thai nữa.


       Cá có nhiều loại, mỗi loại cá đều có một đặc điểm và mùi vị riêng. Chúng đều ngon và bổ. Tuy vậy, mỗi loài cá đều có một số đặc điểm riêng, chúng sẽ ngon hơn nếu cách chế biến phù hợp. Mỗi người cũng có một khẩu vị riêng. Mỗi gia đình cũng có những cách chế biến riêng. Với cá nhân tôi, tôi rất thích ăn cá! Với tôi loài cá nào cũng ngon và bổ dưỡng. Tuy vậy, tôi muốn chia sẻ một chút kinh nghiệm chế biến các món cá của tôi cho các bạn như thế này:
       Đối với các món cá kho, tôi nghĩ sử dụng cá mè là tốt nhất! Cá mè rất rẻ, lại thường có nhiều mỡ. Thịt cá mè cũng nhão hơn các loại cá khác. Vì thế món cá kho sẽ béo và không quá khô cứng như khi chúng ta sử dụng các loại cá khác. Hơn nữa, xương của cá mè rất mềm và xốp. Vì thế, sau khi chúng ta kho nâu, chúng sẽ mềm như thịt cá. Vì thế chúng ta có thể ăn hết xương cá. Việc này vừa bổ xung lượng can xi tự nhiên cho cơ thể. Chúng ta lại không lo bị hooc xương! Cần lưu ý thêm là, mỗi người trong một ngày cần một lượng can xi nhất định để có một hệ xương chắc khỏe. Nhược điểm của cá mè là có mùi tanh. Tuy vậy, chúng ta hãy sử dụng những con cá mè to cho bớt tanh. Và những gia vị trong món cá kho truyền thống của Việt Nam như củ giềng, củ gừng, củ tỏi, của hành, bột ngũ vị hương, nước mắm... sẽ đánh tan mọi mùi tanh của cá mè. Chúng còn làm cho nồi cá kho của chúng ta thơm ngon rất đặc trưng.
        Đối với món cá rán, tôi nghĩ tốt nhất nên sử dụng các loại cá không có xương dăm, mỏng mình. Nhờ thế mà thịt cá rán sẽ thơm ngon, và đậm vị hơn. Nó cũng ít có khả năng bị sống ở bên trong. Bởi vì khi chiên rán, chúng ta thường để ở nhiệt độ cao. Với loại cá chép thường có mình dày, vì thế rất hay vàng bên ngoài, bên trong thì đỏ. Ăn loại cá như thế không tốt cho sức khỏe. Cá chép cũng có nhiều xương dăm, nếu có trẻ nhỏ và người già cùng ăn sẽ làm cho chúng ta phải lo lắng việc có thể bị hooc xương. Vì thế mà bữa ăn sẽ bị mất ngon. Chúng ta hãy sử dụng cá rô phi, cá chim để làm món cá rán đều rất ngon. Thịt của hai loại cá này thơm ngon, rắn. Chúng ta có thể gỡ phần phi lê cá không có xương rất ngon cho trẻ nhỏ và người già!
        Đối với cá nướng, không gì tuyệt vời hơn là cá quả. Loại cá này cũng phù hợp nhất với việc nướng trên than hồng. Những người dân ở miền Nam thường có món cá quả nướng bằng rơm khô rất thơm ngon. Món ăn này là đặc sản ở các vùng quê. Cách chế biến nó cũng rất giản dị, không cầu kỳ, phù hợp với đời sống ở nông thôn. Cá quả sau khi làm sạch vảy, được xiên trong que che, rồi cắm xuống nền đất. Sau đó người ta phủ một lớp rơm khô lên cá quả. Lượng rơm vừa đủ để cá chín vàng thì cũng cháy hết. Thịt cá quả có nhớt và rất dày mình. Vì thế khi chúng được nướng trực tiếp trong lửa mà không bị quá khô xác. Chất nhớt vì thế cũng biến hết hoàn hoàn. Cá quả nướng kiểu này chấm với nước mắm chua ngọt thì rất ngon! Người ta cũng có thể khía dọc mình cá quả, tẩm ướp đủ loại gia vị như ghiềng, tỏi, gừng, nước mắm ,,, rồi nướng cũng rất rất thơm ngon. Món cá quả tẩm gia vị, bọc giấy thiếc rồi nướng trong lò, theo tôi không ngon. Bởi vì nó không được khô rắn!  
       Đối với món cháo cá, thì tốt nhất chúng ta nên sử dụng cá chép. Món cháo cá chép được xem là thần dược đối với phụ nữ mang thai. Nếu bạn là phụ nữ, hãy ăn cá chép nhiều hơn. Bởi vì cá chép rất tốt cho sức khỏe của con người, đặc biệt là đối với người phụ nữ!
                                                              Tác giả: Phạm Thị Hợi


Xem thêm các bài viết

<< Tạm biệt người tình cũ của tôi

<< Mùa Hè làm mẹ nhớ con trai

<< Suy nghĩ về cách dạy con hay

<< Sinh tố cà chua


<< Lưu ý khi sử dụng mật ong

No comments:

Post a Comment