2016-05-20

Lưu ý khi sử dụng mật ong

          Mẹ tôi rất thích mật ong. Mẹ tôi tin rằng ăn nhiều mật ong sẽ trường thọ! Thực tế thì mật ong rất tốt cho sức khỏe, nó cũng làm tăng tuổi thọ, nhưng nó không thể trường thọ được! Nhưngmẹ tôi vẫn rất hay mua mật ong về ăn! Mẹ tôi ăn mật ong thay đường! Trong nhà tôi luôn có đủ loại mật ong. Từ những loại mật ong cao cấp được đóng chai cẩn thận từ nhà máy, và bán trong các siêu thị. Đến những loại mật ong bán trôi nổi trong thị trường do người dân nuôi trồng, thu lượm trong tự nhiên. Với những loại mật ong này thường bị sủi bọt vào mùa Hè, do có lẫn quá nhiều tạp chất trong quá trình chiết suất mật ong. Nhưng tạp chất đó có thể là phấn hoa, sáp ong, hoặc xác của những con ong non. Nhưng vật chất hữu cơ này tồn tại trong mật ong, gặp thời tiết nóng của mùa hè thì gia tăng tốc độ tạo thành bot khí. Có lần giữa trưa mùa Hè nóng bức cả gia đình tôi giật mình vì một tiếng nổ phát ra trong nhà. Tôi đã nghĩ là do hệ thống điện. Nhưng khi đi kiểm tra cả căn nhà, tôi phát hiện ra tiếng nổ phát ra từ chai mật ong mẹ tôi mua từ gia đình nhà thông gia. Nghe nói gia đình con trai của ông ấy có nuôi ong ở vùng cao. Dù được giới thiệu đó là mật ong tốt, nhưng sau vụ nổ chai mật ong đó, tôi khuyên mẹ tôi không nên sử dụng những loại mật ong như thế. Vì tôi nghi ngờ chất lượng của chúng!


      Việc sử dụng mật ong hàng ngày rất tốt cho sức khỏe. Chúng ta có thể sử dụng mật ong với bột quế, mật ong với chanh, mật ong với tinh bột nghệ đều rất tốt cho sức khỏe. Tuy vậy, cái gì cũng có hạn sử dụng của nó. Việc tích chữ mật ong nâu ngày sẽ sinh độc tố. Biểu hiện của mật ong biến chất là sủi nhiều bọt, vị chua, màu đục. Mặt ong tốt và chất lượng sẽ trong, sánh, vị ngọt thanh. Bởi vì đường trong mật ong là đường glucozơ. Loại mật ong đóng trong các chai, lọ do các nhà máy sản xuất, đều được sử lý qua dây truyền công nghiệp. Vì thế hiện tượng sủi bọt, gây nổ là rất hiếm xảy ra. Tuy vậy, khi mua chúng về, chúng ta cũng cần chú ý hạn sử dụng của chai mật ong để sử dụng cho tốt. Với những loại mật ong được mua từ việc chiết suất thủ công, chúng ta nên sử dụng sớm, cả chúng nhanh bị hỏng hơn những loại mật ong khi đã xử lý qua môi trường công nghiệp!
      Mật ong là một thực phẩm quý của con người. Loài người đã biết sử dụng mật ong từ rất sớm. Trong nhiều dân tộc, nhiều thời kỳ lịch sử khác nhau, mật ong được sử dụng theo những cách khác nhau. Và nếu biết sử dụng mật ong đúng cách, sẽ rất tốt cho sức khỏe. Nếu có điều kiện kinh tế, hãy sử dụng mật ong mỗi ngày!

                                                               Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Chân lý trong cuộc sống là sự vươn lên

<< Tạm biệt người tình cũ của tôi

<< Mùa Hè làm mẹ nhớ con trai

<< Suy nghĩ về cách dạy con hay


<< Sinh tố cà chua

No comments:

Post a Comment