2016-05-22

Bí quyết trồng rau muống trên mái nhà luôn xanh tốt

    

         Rau muống là loại rau rất dễ trồng. Dù rau muống mua ở các chợ cũng ít bị nhiễm hóa chất bảo vệ thực vật nhất. Do rau muống ít bị sâu hại. Nhưng rau muống lại là một trong những loạirau được người dân tự trồng trên các mái nhà, trong vườn rau sạch của gia đình nhiều nhất. Nguyên nhân chính là vì rau muống rất dễ trồng. Chúng dễ thích nghi với các kiểu khí hậu. Ở nước ta, nếu biết trồng và chăm sóc tốt, rau muống có thể thu hái quanh năm.


      Tuy vậy, không phải ai cũng biết cách trồng rau muống tốt, để có rau ăn thoải mái cho cả gia đình. Phần lớn những người trồng rau trên mái nhà là những nông dân nghiệp dư. Những sản phẩm được cho là ấn tượng, được đem khoe trên facebook, cũng bé nhỏ hơn các sản phẩm của những người nông dân truyền thống rất nhiều. Một phần do điều kiện canh tác trên mái nhà rất khô, nóng. Một phần do người trồng không biết trồng và chăm sóc cây đúng cách. Vì thế, ngay cả cây rau muống,loại cây dễ sống nhất mà tôi cũng thấy chúng trông rất mong manh, bé nhỏ trong các vườn cây ở trên mái nhà. Chính vì thế, tôi xin chia sẻ với các bạn bí quyết trồng rau muống trên mái nhà luôn xanh tốt!
      Thứ nhất, bạn phải hiểu cây rau muống là loài cây bán thủy sinh. Vì thế, môi trường tốt nhất cho cây rau muống phát triển phải là môi trường ngập nước. Cây rau muống rất dễ sống, trong điều kiện nhiều dinh dưỡng, nó sẽ to và mập. Trong điều kiện ít dinh dưỡng, nó sẽ gầy và mỏng. Vì thế chúng ta cần chú ý bón phân cho cây rau muống. Vì điều kiện trên mái nhà khô và nóng, nên tôi nghĩ trồng cây rau muống là phù hợp nhất. Bạn chỉ cần mua loại bạt vàng xanh có bán ở các chợ, với giá khá rẻ, chỉ khoảng 40, 000 đ một mét kéo dài đến hết khổ. Hãy mua lấy vài mét, tùy diện tích mà bạn muốn trồng rau muống. Sau đó quây kín lại thành một cái ao nhỏ ở trên mái nhà. Bạn cần chú ý gia cố bờ của cái ao. Tốt nhất lên lợi dụng các đường dầm bê tông để làm bờ ao. Sau đó thỉ dải đất đều vào cái ao nhỏ đó. Cố gắng để lớp đất dày khoảng 15 đến 20 cm. Bởi vì với một lớp đất quá mỏng, rễ của cây rau muống không có chỗ bám, chúng sẽ bị bật gốc khi những cơn mưa rơi xuống! Tiếp theo thì bạn đổ nước vào ngập đất. Tốt nhất lên để nước cao hơn đất khoảng 10 cm. Khi đất và nước trong ao đất nhân tạo trên mái nhà ổn định, chúng ta cấy rau muống giống vào. Vì có cả đất và nước, gần như rau muống sẽ sống 100 %. Vậy là chúng ta đã có một cái ao rau muống trên mái nhà. Hàng ngày chúng ta không cần tưới nước cho chúng. Chỉ khi thấy nước trong ao dần cạn hết, chúng ta hãy đổ vào đó vài xô nước là có thể hoàn toàn yêu tâm. Rau muống trồng kiểu này lớn rất nhanh, chúng sinh trưởng và phát triển tự nhiên như trên mặt đất. Sau mỗi lứa rau, chúng ta có thể bón phân xanh, hoặc nước tiểu đã hoai mục cho chúng. Nó sẽ tốt rất nhanh! Việc trồng rau muống kiểu này không hề làm ảnh hưởng đến mái nhà. Bởi đất và nước để trồng rau muống chỉ có ở trong bạt vàng xanh! Nó còn là một thảm rau xanh chống nóng cho mái nhà của bạn. Bạn lại không mất công chăm sóc, mà lại thoải mái thưởng thức rau sạch. Nếu rau muống được bón phân đầy đủ, với diện tích khoảng 10 m2, bạn có thừa rau muống ăn cho cả gia đình hàng ngày! Đây đúng là một phương pháp ít tốn công sức, mà lại đem lại rất nhiều lợi ích. Tôi đã sử dụng nó, và hiệu quả rất tuyệt vời!

                                                               Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Lưu ý khi sử dụng mật ong

<< Kinh nghiệm chế biến các món cá

<< Phâm loại trí tuệ

<< Ăn thịt không tốt bằng ăn rau


<< Vấn đề rau sạch

No comments:

Post a Comment