2016-03-30

Các loài hoa đẹp của thế giới

    Hoa Lily Peru hay Lily Incas có tên khoa học lad Alstroemeria.  Loài hoa này có nguồn gốc từ Nam Mỹ ( vùng Peru), sau được nhân rộng khắp châu Âu và trở thành một trong những loài hoa cắt cành phổ biến. Đây là loài hoa rất đa dạng về màu sắc. Hình dáng của hoa rất đẹp và cuốn hút với các tia trên cánh hoa như ánh mắt luôn hướng về phía người chiêm ngưỡng.


        Hoa Muscari có cây thân củ lâu năm, có nguồn gốc từ châu Âu. Hoa Muscan có màu xanh tím đặc trưng, nhìn tựa một chùm nho khi hoa chuẩn bị nở vào mùa Xuân. Hoa mọc theo hình xoắn ốc xung quanh một thân chính, nhìn rất đẹp mắt. Người ta trồng hoa Muscari trong vườn để làm cảnh.
        Hoa Huỳnh liên có tên khoa học là Tecoma stans, thuộc họ Núc nác ( Bignoaceae). Cây Huỳnh liên có thân gỗ nhỏ, phân nhiều cành. Chùm hoa đứng, đơn hay kép; hoa to, có màu vàng rất đẹp. Cây ra hoa vào mùa Hè. Rễ cây Huỳnh liên là một vị thuốc được dùng nhiều trong Đông y để trị sốt, trị nọc độc, giúp lợi tiểu và bổ dưỡng.
        Phượng tím có tên khoa học là Jacaranda mimosifolia, thuộc họ Chùm ớt ( Bignoniaceae). Là cây thân gỗ lớn, khi chưa ra hoa, cây trông tương tự như hình chuông, cánh hoa mềm mại, dễ bị dập nát, không hề giống hoa Phượng vỹ. Hoa Phượng tím được du nhập vào Đà Lạt từ những năm đầu thập niên 1970 và là loài hoa đặc trưng chỉ có ở Đà Lạt.
        Hoa Ngũ sắc có tên khoa học là Lantana camara, thuộc họ Cỏ roi ngựa ( Verbenaceae). Cây có nguồn gốc từ các nước Trung Mỹ, sau phổ biến khắp vùng nhiệt đới. Tại Việt Nam cây được trồng làm cảnh hoặc mọc dại. Ngũ sắc là loài cây nhỏ, nhiều cành ngang. Hoa ngũ sắc không có cuống và rất nhiều màu: trắng, vàng, vàng cam, tím hay đỏ mọc thành bông dạng hình cầu, hoa có lá bắc hình mũi giáo.
       Hoa Bong bóng có tên khoa học là Silene vulgaris, hoặc Bladder Campion trong Tiếng Anh, thuộc họ Cẩm chướng ( Caryophyliaceas). Nó có nguồn gốc châu Âu nhưng cũng phổ biến ở Bắc Mỹ, Chổi non và lá được dùng làm thực phẩm. Hoa Bong bóng nở suốt từ mùa Xuân đến mùa Thu. Hoa nở từng cụm từ 5 – 30 hoa, mỗi hoa có 3 – 5 cánh. Hoa có nhiều màu, chuyển từ sắc xanh đến đỏ.
       Hoa xác pháo có tên khoa học là Salvia spilendens, thuộc họ Hoa môi ( Lamiaceae). Hoa Xác pháo là cây thân bụi, phân nhiều cành. Hoa mọc thành cụm ở đầu cành, màu đỏ tươi. Hoa Xác pháo dễ trồng, hoa ra sớm, chịu được nắng, càng đầy đủ ánh sáng hoa càng đỏ rực rỡ. Hoa nở rất bền và tươi lâu, thích hợp trồng làm cảnh.
       Hoa Cát tường hay hoa Lan tường có tên khoa học là Eustoma russellianum, thuộc họ Long đờm. Cát tường là loài hoa được người Nhật Bản nói riêng và Á Đông nói chung rất ưa chuộng, vì cát tường có ý nghĩa là “ may mắn”. Hoa Cát tường có khả năng chịu lạnh tốt, du nhập vào Dad Lạt nước ta lần đầu tiên khoảng 10 năm trước với nhiều chủng loại và màu sắc như: kem, tím, vàng, hồng, hồng phai, tím đậm, trắng viền tím …
Ké hoa đào có tên khoa học là Urena lobata Linn, thuộc họ Bông ( Maivaceae). Ké hoa đào có hoa màu hồng, mọc đơn độc hay thành đôi ở kẽ lá. Cây ra hoa suốt mùa Hạ và mùa Thu. Đông y dùng Ké hoa đào để làm thành một vị thuốc chữa thấp khớp, đau khớp, trị chấn thương bầm tím ngoài da, trị tê thấp …
                                                      Phạm Thị Hợi tổng hợp
Xem thêm các bài viết

<< Dân Văn Phòng

<< Con Cánh Cam

<< Nó @

<< 





No comments:

Post a Comment