2016-03-30

Cách ứng xử hay với cấp trên và cấp dưới

     Một người không thật sự tài năng. Nhưng cũng được ngồi ở vị trí cao hơn nhiều người khác trong công ty, vì một lý do nào đó. Ví dụ như vị trí trưởng phòng chẳng hạn. Một người không thật sự tài giỏi mà ngồi ở vị trí cao, sẽ khiến trong lòng cấp dưới của họ không khâm phục. Vì thế, cấp dưới của họ sẽ không giúp đỡ họ nhiều trong công việc. Đã ít tài năng, lại không được cấp dưới trợ giúp nhiệt tình. Nên họ rất khó để hoàn thành tốt công việc được giao. Một người như thế, nguy cơ bị đuổi việc rất cao.


       Để không rơi vào tình huống tệ hại ấy. Người đó nhất định phải có tấm lòng chân thành với cấp trên của mình. Một lòng phục vụ lợi ích của họ. Hãy cứ mộc mạc, thật thà làm cách ứng xử với họ. Quà cáp biếu cấp trên thì cần thiết thực, hữu dụng cho họ. Chẳng nên coi trọng hình thức làm gì. Một người như thế rất dễ được người cấp trên tin tưởng và yêu mến.
      Tuy vậy, người đó không được vì thế mà kiêu căng, lơ là trách nhiệm trong công việc. Mà người đó cần cố gắng nâng cao năng lực của mình mỗi ngày. Những cách người đó có thể làm là:  học tập những điều tốt đẹp ở cấp trên, rút kinh nghiệm từ sự điều hành đối với, tham gia một khóa đào tạo nâng cao năng lực bản thân, nâng cao chuyên môn của mình.
      Một người như thế sẽ được cấp trên ngày càng tin tưởng, rồi giao phó nhiều công việc tốt hơn. Cấp dưới nhìn vậy mà khâm phục ý chí vươn lên của họ mà khâm phục, ngưỡng mộ. Còn năng lực của chính bản thân người đó sẽ ngày càng tốt hơn. Rồi người ấy sẽ làm ra được rất nhiều điều có ích.
       Sống ở đời thì nhất thiết phải vươn lên. Dù chúng ta đang ở vị trí thấp hay vị trí cao trong xã hội. Khi chúng ta vươn lên mạnh mẽ trong cuộc sống. Chúng ta sẽ tiếp thu những điều tốt đẹp, mới mẻ để tiến bộ mỗi ngày. Vì thế tâm hồn chúng ta sẽ được khai sáng. Trí tuệ vì thế mà được khai thông. Tiền đồ của chúng ta trở lên rộng mở. Ngay cả khi chúng ta chưa thành công. Thì người đời vẫn có lòng tôn trọng đối với chúng ta. Và nhiều người đặt kỳ vọng vào chúng ta. Còn bản thân chúng ta mắc lỗi sai, hay có năng lực chưa tốt, thì vẫn không phải là lỗi lớn lắm. Mọi người sẽ dễ dàng bỏ qua cho chúng ta. Bởi vì ngay từ chính bản thân chúng ta cũng đang tiến bộ mỗi ngày, để không mắc những lỗi như thế.
                                                          Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Giục Tất Thì Bất Đạt

<< Người Điềm Tĩnh Là Người Có Tư Chất Cao Nhất!

<< Học Cái Gì Để Thành Công?

<< Phong Tục, Tập Quán




No comments:

Post a Comment