2016-03-23

Không nên quá câu lệ việc duy trì thói quen thường ngày

       Một trong những sự khôn ngoan ở đời, là chúng ta cứ sống theo thói thường ngày trong mọi tình huống xảy ra. Nhất là thái độ, cách ứng xử của ta với những biến cố trong cuộc sống. Tuy vậy, chúng ta cũng không nên câu lệ việc đó một cách quá đáng.

       Ví dụ như có người có thói quen tập thể dục ngoài trời hàng ngày. Điều này là rất tốt cho sức khỏe của họ. Nhờ tập thể dục đều đặn hàng ngày mà sức khỏe, vẻ đẹp của họ tăng lên. Tinh thần thì sảng khoái, vui vẻ. Ngoài ra họ còn có thêm những người bạn mới, cải thiện được cácmối quan hệ cũ. Tất cả những điều này thật tuyệt vời. Nhưng không vì thế mà họ quá câu lệ việc tập thể dục thường xuyên hàng ngày. Đấy là những hôm thời tiết quá xấu. Ví dụ như mưa bão, hay nhiệt độ ngoài trời hạ xuống 0 độ C. Vậy mà họ vẫn cố gắng duy trì thói quen luyện tập thể dục ngoài trời. Việc ấy là có hại chứ không có lợi. Hoặc những hôm bị ốm, họ không thể cố gắng duy trì những bài tập thể dục hàng ngày khi sức khỏe không cho phép. Nếu cứ cố gắng, cơ thể của bạn sẽ bị hại hơn là không tập thể dục. Hơn nữa, việc luyện tập cơ bắp quá thường xuyên, với cường độ cao, không đúng phương pháp khoa học, sẽ gây ra hiện tượng chai cơ. Khi con người bị chai cơ, sức hoạt động của họ không hề giảm, có khi còn tăng đột biến. Nhưng về lâu, về dài là không có lợi cho người tập. Vì sự trao đổi chất ở vùng bị chai cơ sẽ giảm sút mạnh mẽ. Sau đó sẽ gây ra hiện tượng lão hóa sớm. Vì thế, do chúng ta tập những bài tập thể dục một cách tự do. Mà không có sự hướng dẫn đúng đắn của các bác sĩ thể thao. Thì chúng ta không thể tránh khỏi hiện tượng chai cơ. Có thể hiện tượng chai cơ chúng ta gặp phải rất ít, nên chúng ta không chú ý. Vì thế, một vài ngày nghỉ tập thể dục trong chuỗi dài tập thể dục thể thao là một điều tốt. Nó giúp phục hồi các cơ bị chai của các bạn. Chỉ cần chúng ta luôn coi trọng việc duy trì những thói quen tốt của bản thân là được. Không lên quá câu lệ mà làm việc gì cũng hung.
        Hoặc ví dụ như việc chúng ta có thói quen tốt là đi đứng bình tĩnh, khoan thai, nhẹ nhàng. Nhưng đang đi trên đường phố, mà gặp một trận mưa lớn. Chúng ta lẽ ra phải chạy thật nhanh về nhà, hay vào các chỗ có thể tránh mưa. Nếu chúng ta vẫn cố giữ thói quen đi đứng bình tĩnh, khoan thai, nhẹ nhàng trên phố như thường ngày như thế. Thì chúng ta sẽ trở thành người không bình thường trong mắt những người khác. Và chúng ta sẽ bị ốm vì cơn mưa đó.
        Hoặc ví dụ như bình thường chúng ta có thói quen ăn mặc giản dị là tốt. Nhưng trong một bữa tiệc sang trọng, mà chúng ta vẫn giữ cách ăn mặc giản dị của mình. Chúng ta sẽ bị biến thành một nhân tố dị biệt của bữa tiệc. Có nhiều người sẽ nghĩ chúng ta là người hầu của bữa tiệc. Thậm chí chúng ta còn bị người chủ của bữa tiệc loại khỏi ra bữa tiệc.
     Vì thế, trong cuộc sống chúng ta phải có sự quyền biến, thay đổi để thích nghi với hoàn cảnh hiện tại. Chỉ cần chúng ta vẫn luôn dựa trên nền tảng, là việc duy trì những thói quen tốt hàng ngày của bản thân là được. Có làm được như thế mới là điều may mắn, tốt đẹp.

No comments:

Post a Comment