2016-03-31

Món gan ngỗng là đỉnh cao nghệ thuật ẩm thực của người Pháp

      Nước Pháp vốn được cả thế giới biết đến với một nền ẩm thực độc đáo và rất tinh tế. Họ có thể biến những thực phẩm tưởng như không thể ăn được như con ốc sên, thành một món ăn sang trọng trong nhà hàng cao cấp. Hoặc họ có thể biến việc nuôi ngỗng rất bình thường của những người nông dân, trở thành việc nuôi ngỗng để lấy gan. Và món gan ngỗng là đỉnh cao nghệ thuật ẩm thực của người Pháp. Vì trong món ăn này, nó chứa đựng được hết sự tinh tế đặc trưng trong nghệ thuật ẩm thực của người Pháp.


         Thật ra, việc chăn nuôi ngỗng để lấy gan đã có từ 2000 năm trước công nguyên ở Ai Cập. Tại châu Âu, món gan ngỗng cũng có mặt trong các bữa tiệc sa hoa của các vị vua La Mã. Nhưng sau khi đế chế La Mã bị sụp đổ. Việc nuôi ngỗng để lấy gan đã dần dần mất đi. Nhưng người Pháp thì vẫn lưu giữ nó. Và món gan ngỗng đã trở thành một trong những món ăn sa hoa và đắt đỏ nhất thế giới của người Pháp.
         Để có một nguồn nguyên liệu gan ngỗng ngon. Người ta nhồi hạt ngũ cốc vào dạ dày của con ngỗng gần như liên tục trong cả 24 giờ mỗi ngày. Người nuôi ngỗng đã nối một ống kim loại vào miệng con ngỗng, để thực hiện việc nhồi thức ăn. Tuy với cách chăn nuôi có phần dã man này, đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của nhiều quốc gia trên thế giới. Nhất là của các tổ chức yêu quý và bảo vệ động vật quốc tế. Nhưng nhờ cách làm đó, con ngỗng lớn rất nhanh, còn gan của con ngỗng buộc phải hoạt động liên tục. Nên gan của con ngỗng bị phát triển quá khổ. Thông thường nó sẽ to gấp 10 lần gan của một con ngỗng bình thường. Và đây đã trở thành nguyên liệu chính để chế biến món gan ngỗng nổi tiếng đắt đỏ trên thế giới. Gan ngỗng nuôi kiểu này bị đẩy đến tình trạng bị nhiễm mỡ. Vì thế, ăn nó rất mềm, mịn, và béo. Từng lớp mỡ vàng óng xen lẫn những lớp gan mềm xốp. Ăn món gan ngỗng này có cảm giác khác hẳn món ăn được chế biến từ gan ngỗng thông thường. Vị của gan ngỗng thông thường vừa ngấy, ăn thì cảm thấy cứng, nên không ngon.
        Các đầu bếp tài hoa của nước Pháp thường chế biến món gan ngỗng thành pate gan ngỗng, hoặc áp chảo chúng lên, rồi ăn với nước sốt. Và đây là món ăn có trong thực đơn của các nhà hàng cao cấp tại nước Pháp. Nó rất đắt đỏ, và trở thành một trong những món ăn đặc trưng của người Pháp. Và nước Pháp hiện là quốc gia tiêu thụ gan ngỗng nhiều nhất thế giới, chiếm khoảng 78% sản lượng thế giới. Nếu có điều kiện, xin mời bạn hãy thưởng thức món gan ngỗng, để hiểu và cảm nhận nghệ thuật ẩm thực tinh tế của người Pháp!
                                                               Tác giả: Phạm Thị Hợi
 Xem thêm các bài viết

<< Cố Lên Tôi Ơi!!!

<< Cách Lựa Chọn Bạn Đời

<< Rắn Giun, Rết

<< Người Dân Tộc



No comments:

Post a Comment