2016-03-23

Tôi rất sợ chiến tranh, cầu mong thế giới luôn được yên bình

     Theo tôi, chúng ta cần phải định nghĩa chiến tranh là mất mát, là đau thương. Không có một cuộc chiến tranh nào được xem là chính nghĩa hoàn toàn cả. Vì chiến tranh luôn đi cùng với tôi ác. Đấy là máu và nước mắt. Là sụ thiệt hại đến tính mạng và tài sản của những người dân vô tội. Tôi rất sợ chiến tranh. Cầu mong cả thế giới luôn được yên bình. Và cả loài người luôn được sống trong ấm no, hạnh phúc.

      Trong chiến tranh, tôi không nghĩ là có người chiến thắng. Vì tất cả các bên tham chiến đều trở thành kẻ chiến bại. Vì dù là những người dành chiến thắng cuối cùng. Thì họ cũng đã làm cho rất nhiều quân lính của họ bị hi sinh hoặc bị thương nặng, rồi mang tàn phế suốt đời. Những nỗi đau về chiến tranh vẫn còn đeo bám người dân trong nhiều thế hệ.
       Tôi nhớ có một nhà ngoại giao của đất nước Irac, khi đất nước họ có chiến tranh. Ông ấy đã lập tức đưa toàn bộ gia đình mình sang Vương Quốc Anh để sinh sống. Vì ông ấy cho rằng, đất nước của ông ấy rồi sẽ rơi vào tình trạng giống cuộc chiến tranh ở Việt Nam vào trước năm 1975 của thế kỷ trước. Và tôi cho rằng nhận định của ông ấy là vô cùng sáng suốt. Đất nước Irac ngày nay vẫn đang chìm trong đạn bom. Nhà nước Is đang tiếp tục gây ra các cuộc chiến tranh ở khu vực trung Đông này. Mới đây, những người di cư ồ ạt từ những nước đang có xung đột vũ trang đổ về các nước ở chân Âu ngày càng tăng. Họ đã chết trên đường đi di cư rất nhiều. Và rồi đây cuộc sống của họ sẽ ra sao tại một quốc gia xa lạ. Họ không có tiền, không biết ngôn ngữ, không có chỗ ở. Liệu cuộc sống của họ có thoát khỏi đau khổ, bất hạnh khi rời xa quê hương, đất nước của mình. Tất cả những nỗi đau của họ đều chỉ là vì chiến tranh mà thôi. Chiến tranh giống như một bóng ma đi gieo tội ác đến tất cả những nơi mà nó đi qua. Cầu mong đất nước tôi không bao giờ có chiến tranh nữa. Và cầu mong cho cả thế giờ này chỉ có hòa bình.
     Bây giờ đã bước sang thế kỷ 21 rồi. Đây là thế kỷ của khoa học công nghệ. Tại sao con người cứ phải tranh giành để làm gì. Cuộc đời mỗi người dài lắm cũng chỉ là khoảng 100 năm. Tại sao chúng ta cứ phải hi sinh cuộc sống của mình vì những điều không đáng. Để rồi ngay cả khi chúng ta là người chiến thắng, thì chúng ta cũng được gì? Chiến tranh không gây lợi lộc cho ai, mà nó chỉ gây đau thương cho toàn nhân loại.
                                                          Tác giả: Phạm Thị Hợi
 Xem thêm các bài viết
      


No comments:

Post a Comment