2016-03-23

Suy nghĩ trong ngày đầu mùa Đông

      Mùa Đông lại có vẻ đang đến rồi. Bầu trời nhuộm một màu nâu xám. Trong không gian bắt đầu có hơi lạnh. Cửa hàng thời trang đối diện trước cửa nhà tôi đã treo rất nhiều mẫu thời trang cho mùa Đông này. Tiếp sau mùa Đông lạnh lẽo sẽ là mùa Xuân. Và mùa Xuân sẽ đánh dấu sự kết thúc cũng như sự khởi đầu cho một năm mới. Và ta sẽ chính thức bước sang tuổi 33. Cảm thấy thời gian trôi qua vụt bay. Mới ngày nào tôi vẫn còn là một cô bé tuổi 18, 20 đang ngơ ngác trong dòng đời. Vậy mà bây giờ tôi đã trở thành một phụ nữ trung niên. Tôi vẫn nghèo, nghèo đến xơ xác. Biết bao giờ công việc của tôi sẽ thành công đây? Khi nó thành công, tôi hi vọng sẽ kiếm được tiền từ nó. Giờ thì tôi không mơ mình sẽ giàu có đến mức như thế nào. Chỉ cần có một cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc là được rồi.

      Hôm nay là một ngày chủ nhật. Nhưng tôi phải cố gắng làm việc thôi. Để xem khi một ngày chủ nhật khép lại, tôi sẽ giải quyết được bao nhiêu công việc. Với tôi bay giờ, công việc là niềm vui, là hạnh phúc, và là sự đam mê của tôi. May mà tôi còn có công việc. Ngẫm nghĩ sự đời, tôi nhận ra, lợi ích mới là thứ quan trọng nhất trong cuộc sống. Không một việc làm, không một mối quan hệ nào có thể tồn tại lâu dài nếu không đem lại lợi ích. Ban đầu người ta có thể hành động vì sự vô tư, vì lòng nghĩa hiệp, hay vì sự yêu thích. Nhưng người ta không thể hành động như thế mãi. Lòng vô tư, lòng nghĩa hiệp, hay sự yêu thích là có giới hạn. Người ta không thể hành động một cách vô bổ như thế, dù là một người ngốc nghếch đến đâu. Công việc mà tôi đã rất đam mê và yêu thích, đã có lúc tôi nghĩ chỉ cần làm công việc đó thôi cũng hạnh phúc rồi. Mà đến bây giờ, tôi vẫn làm những công việc đó nhưng là vì lợi ích. Cho nên, muốn xây dựng một mối quan hệ bền vững, tốt đẹp. Nhất định chúng ta cần tạo ra lợi ích cho cả hai. Bởi vì đây là cuộc sống. Và chúng ta đều là những con người. Dù nghĩ như thế nào, chúng ta thuộc nền văn hóa nào, thì bản chất của những hành động của chúng ta là vì lợi ích. Hãy cố gắng tìm kiếm những lợi ích chân chính trong cuộc đời mình. Thiếu gì thì chúng ta hãy cố gắng tìm kiếm nó cho mình. Muốn gì thì hãy cố gắng đoạt lấy. Và trong cuộc sống này, cách sống đem lại lợi ích nhiều nhất là vẫn luôn cư xử theo thói thường ngày, dù có bất kỳ điều gì xảy ra. Luôn bình tĩnh bạn ạ. Đừng vì bất kỳ ai, hay bất kỳ chuyện gì mà làm rối loạn tâm tính của mình lên. Hãy tiếp nhận cả thế giới này với sự chân thành và nhẹ nhàng. Sống thì đừng để cho ai lợi dụng mình! Tránh xa những người làm bạn không thích, không vui, và làm cho bạn bị rối loạn! Vì những người ấy sẽ làm cho bạn bị thiệt hại rất nhiều.
                                                          Tác giả: Phạm Thị Hợi
 Xem thêm các bài viết

    

No comments:

Post a Comment