2016-04-23

Điểm dừng cho các cuộc vui chơi

       Từ xưa cho đến nay, vua chúa vì chơi bời phóng túng, ham vui hưởng lạc mà đất nước suy vong vốn có nhiều. Các công tử con nhà giàu vì ham mê tửu sắc, chơi bời sa đọa mà dẫn đến khuynh gia, bại sản cũng nhiều. Biết bao con người lương thiện, tử tế chỉ vì một lần sa đà vào sự chơi bời phóng túng mà cả đời bị mang tiếng xấu.  thế, người không ngoan luôn biết giữ hình ảnh mẫu mực của mình. Dù cuộc vui có lớn đến đâu cũng không bị sa đà. Lòng dạ người đó phải độc lập và cứng như đá thì mới làm được như vậy.


       Vì ở trên đời có ai mà không ham vui? Chỉ có điều, ham vui thì có ham cho vui và gần gũi với mọi người. Nhưng mà cần phải biết vui chơi có chừng, có mực. Để không sa đà vào các việc sai trái. Ví dụ như việc uống rượu với nhau là vui. Rượu làm tinh thần người ta hưng phấn, anh em, bạn bè gần gũi với nhau hơn. Nhưng uống rượu cho đến say là không được. Có khi còn vì bị say, mất kiểm soát mà làm ra những chuyện khiến cả đời phải ân hận.
      Một người luôn tỉnh táo, trong lòng yên tĩnh với một cuộc vui. Đứng trên được những ham mê bình thường của con người. Lại tuyệt đối không để mình bị đám đông lôi kéo, sa đà vào các cuộc vui. Người ấy là người có có tư chất hơn người, xứng được ở vị trí cao trong xã hội và đáng được  mọi người tôn trọng. Họ có thể làm lên được việc lớn hơn người ở đời.
                                                             Tác giả: Phạm Thị Hợi
Đọc thêm các bài viết

<< Mẹ là người tuyệt vời nhất trên thế giới

<< Đôi dòng suy tư

<< Sử dụng sự thuận theo để thành công

<< Cần biết giữ kín những điều bí mật

<< Tiền



No comments:

Post a Comment