2016-04-18

Các loại người trong xã hội

       Mỗi người mỗi tính cách, cá tính, trí tuệ và sở thích khác nhau. Nhưng nhìn chung, con người được chia làm 4 loại tư chất là: Điềm tĩnh, sôi nổi, lưỡng tính và nhu mì. Mỗi một loại tư chất con người, đều thích hợp với một vị trí khác nhau trong xã hội. Chỉ cần khi ở đúng vị trí phù hợp với mình vẫn rất thành công. Việc này cũng giống như câu nói nổi tiếng của người Mỹ: 360 nghề, nghề nào cũng có thể làm vua.


       Dù người điềm tĩnh luôn được đánh giá cao. Tư chất điềm tĩnh là tư chất cao nhất của con người. Người sôi nổi là người có tư chất thấp nhất. Nhưng không phải vì có tư chất cao hơn, một người điềm tĩnh sẽ làm tốt một công việc phù hợp với người có tư chất sôi nổi. Nếu mà làm như thế, người điềm tĩnh có khi còn gặp những thất bại lớn. Mỗi tố chất đều phù hợp với những nghành nghề riêng. Người nào biết tận dụng những ưu thế từ trong bản chất con người mình để kiếm sống, người ấy sẽ thành công.
       Người điềm tĩnh là người có tâm hồn và cơ thể cân đối. Họ luôn bình tĩnh trước mọi biến động của cuộc sống. Luôn ôn hòa với thế giới xung quanh. Họ là những người có năng lực trí tuệ vượt trội nhất. Họ thường ít nói. Khi cuộc sống xảy ra những biến động có hại, họ là người có sức chống chịu giỏi nhất. Người xưa đã nói; Có gió bão lớn mới biết sức chống chịu của câu tùng, cây bách là như vậy. Công việc thích hợp với người điềm tĩnh là làm nhà lãnh đạo, quản lý, điều hành. Với những người có khả năng ít, thì họ làm nhà quản lý, lãnh đạo nhỏ. Nếu có khả năng nhiều, họ sẽ làm nhà lãnh đạo, quản lý lớn. Chỉ khi làm đúng công việc phù hợp với tư chất của mình, họ mới có thể phát huy hết năng lực và thành công. Họ là những người hạnh phúc trong cuộc sống.
        Người sôi nổi là người hay nói, hay vận động và nổi trội giữa đám đông. Đôi khi họ gây khá nhiều sự chú ý của thế giới xung quanh. Nhiều người ngộ nhận họ là người có tư chất tốt nhất. Thực chất, tư chất của họ kém nhất. Khi gặp những khó khăn trong cuộc sống, họ hay rơi vào trạng thái sốc, lú lẫn, rối trí. Sức chống chịu với nghịch cảnh của họ rất thấp. Khả năng sử dụng trí tuệ của họ cũng kém. Nghề phù hợp với họ là hoạt náo viên, biểu diễn, vận động viên …
        Người lưỡng tính là người vừa có tư chất của người điềm tĩnh và người sôi nổi. Có thể bản chất của họ là người điềm tĩnh. Nhưng một cuộc sống lệch lạc, khiến họ mất đi sư cân bằng ở hai phần trái và phải nghiêm trọng. Dẫn đến tâm hồn họ cũng lệc lạc. Hoặc do quá trình chuyên môn hóa sâu sắc trong hoạt động giáo dục, cũng dẫn đến hiện tượng này. Ví dụ như hoạt động cầm bút, viết chữ, của một đứa bé từ khi học lớp 1, đến khi tốt nghiệp đại học. Đã tạo ra sự rất linh hoạt bên tay phải, và bán cầu não trái thì phát triển vượt trội so với bán cầu não phải. Vì vậy, khi những hoạt động chịu sự chi phối của bán cầu đại não trái. Người đó tỏ ra rất điềm tĩnh. Với những hoạt động chịu sự chi phối của bán cầu đại não phải, họ lại tỏ ra là người có tố chất sôi nổi. Với những người loại này, thường khó cộng tác với mọi người trong xã hội. Mọi người cho họ là người khó tính. Các hoạt động sống của họ khá bấp bênh, khi tốt, khi xấu. Họ luôn cảm thấy mất cân bằng trong cuộc sống. Họ là người ít hạnh phúc nhất so với những loại người còn lại. Đa phần họ sống cô đơn, ít bạn bè và nóng tính. Họ cũng là người có thể trạng yếu ớt, hay bị đau ốm, bệnh tật. Công việc phù hợp với những người có tư chất này là nhà văn, nhà báo, nhà nghiên cứu, họa sĩ … Nếu bạn là người có tư chất lưỡng tính, hay còn gọi là sự hỗn giao tính cách, hoặc người có tư chất lãng mạn. Thì bạn cần khẩn trương cân bằng lại hai phần trái và phải của cơ thể. Dần dần, cơ thể bạn cân bằng hơn, tâm hồn bạn vì thế cũng cân bằng hơn.  thế, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn. Năng lượng dành cho cuộc sống sẽ tràn đầy, và bạn sẽ thành công hơn trên mỗi bước đường bạn đi.
        Người có tư cách nhu mì là người luôn nhũn nhặn, mềm mỏng và dựa vào người khác để sống. Họ đa phần là những người yếu ớt và khôn khéo. Sọ sợ làm mất lòng người khác, và luôn nghe theo một ai đấy để sống. Họ luôn lấy sự hiền thuận làm chân lý sống của mình. Đó có thể là nhà lãnh đạo, người chồng hay người cha của người đó. Phụ nữ phương Đông thường được đánh giá cao nếu họ là người có tư chất nhu mì. Công việc phù hợp với người có tư chất nhu mì là làm người giúp việc, người làm thuê, người nhân viên cấp dưới. Tuy vậy, nếu làm tốt những công việc này, thu nhập của họ cũng rất khá trong xã hội. Việc làm nhân viên cấp dưới của một nhà lãnh đạo, quản lý lớn. Cũng đưa địa vị của họ lên rất cao trong xã hội. Tuy không có tư chất làm chủ tốt, nhưng có tư cách làm người trợ giúp tốt cũng được cả xã hội tôn trọng. Từ xưa đến nay, những người tạo lập vua, giúp vua trị nước đều thuộc loại người có tư chất này.
      Dù là loại người nào, nếu vươn đến đỉnh cao thì cũng có những thành công lớn. Tuy vậy, đã là con người, muốn có một hạnh phúc và thành công bền vững. Hãy vận động trở về con người điềm tĩnh, như từ khi chúng ta được sinh ra. Đó là sự cân bằng cả về thể chất, trí não và tâm hồn. Khi ấy bạn mới thực sự thành công và hạnh phúc nhất.
                                                               Tác giả: Phạm Thị Hợi
Đọc thêm các bài viết

<< Lãnh đạo công ty

<< Sực kết hợp hoàn hảo

<< Khi được thừa kế một doanh nghiệp lớn

<< Làm gì để doanh nghiệp của lớn mạnh?

<< Nhà lãnh đạo bậc thầy



No comments:

Post a Comment