2016-04-18

Nhà lãnh đạo bậc thầy

      Người lãnh đạo tàigiỏi nhất không phải là những người tài giỏi, mà là những người biết dùng những người tài giỏi, phục vụ cho lợi ích của mình.  sức lực của một người là hữu hạn, sức lực của người trong thiên hạ là vô hạn. Chỉ có biết sử dụng sức lực, tài năng trong thiên hạ hợp lại với nhau, theo một mục đích chung, thì ta mới có thể làm được việc lớn. Còn nếu không, dù ta là người tài năng, đức độ đến đâu cũng không thể làm được việc lớn, mà chỉ là một người chủ nhỏ của bản thân mà thôi.


       Từ xưa cho đến nay, đạo lý này vẫn luôn đúng. Các bậc vua chúa ngày xưa, cũng như các chính phủ của các quốc gia ngày nay. Hàng năm vẫn tuyển dụng người tài trong cả nước bằng các kỳ thi. Vì họ ý thức được rằng, chỉ có sử dụng được những người tài năng, trí tuệ vượt trội hơn người, thì mới đưa đất nước đi lên được. Nước Mỹ nổi tiếng trên toàn thế giới vì các chính sách đãi ngộ người tài. Vì thế, các nhà khoa học, nhà kinh doanh, những học sinh có trí tuệ tài năng vượt trội hơn người,… đều kéo nhau đến nước Mỹ. Họ đến đấy để nghiên cứu khoa học, học tập, làm việc và định cư ở đó. Và điều này có thể giải thích cho việc, nước Mỹ từ sau chiến tranh thế giới thứ hai cho đến nay, vẫn là cường quốc số một thế giới về cả kinh tế và chinh trị.
       Rất nhiều công ty kinh doanh thành công nhờ biết sử dụng người tài. Và đương nhiên, với người tài, họ được một sự đãi ngộ đặc biệt. Tôi nhớ có một câu chuyện kinh điển dạy trong trường đại học về doanh nhân như thế này: Có một con bút bê của nước Nga rất đẹp. Khi ta toác đôi con búp bê ra làm hai phần. Bên trong nó là một con búp bê giống hệt con ban đầu, nhưng nó nhỏ hơn. Vì nó ở bên trong người của con to ban đầu. Ta lại lấy nó ra, toác đôi, rồi lại thu được một con giống hệt như thế nhưng nhỏ hơn. Cứ làm như  thế, cho đến con búp bê thứ 10 nhỏ xíu ở bên trong. Nó không thể cho thêm con búp bê nào ở bên trong nó nữa. Triết lý cho nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở đây là: Nếu người chủ của doanh nghiệp chỉ sử dụng những người kém tài hơn mình, thì doanh nghiệp của người đó có một đội quân nhân viên là người tý hon. Ngược lại, nếu người lãnh đạo doanh nghiệp biết vượt qua cái tôi nhỏ bé của mình, sử dụng những người tài năng và đức độ hơn mình. Thì người đó sẽ có một đội quân nhân viên là những người khổng lồ. Trong cuộc cạnh tranh gay gắt trên thương trường, doanh nghiệp gồm những người khổng lồ sẽ dễ dàng đè bẹp doanh nghiệp chỉ toàn những nhân viên tý hon.
        Một triết lý lãnh đạo đơn giản như vậy, nhưng chỉ những nhà lãnh đạo có trí tuệ  và đạo đức hơn người mới thi hành được.
                                                                Tác giả: Phạm Thị Hợi

Đọc thêm các bài viết

<< Sự tự nhiên mới là đẹp nhất

<< Lãnh đạo công ty

<< Sực kết hợp hoàn hảo

<< Khi được thừa kế một doanh nghiệp lớn

<< Làm gì để doanh nghiệp của lớn mạnh?



No comments:

Post a Comment