2016-04-25

Cách dùng người trong doanh nghiệp

     Người Việt Nam có câu: sử dụng con người cũng như người thợ mộc sử dụng một cái cây. Phần thân cây cứng mạnh thì được dùng làm cột. Phần cành thì dùng làm những chi tiết không chịu lực của căn nhà. Vì thế, một người thợ mộc giỏi sẽ tận dụng được hết cả cái cây trong việc làm nhà.


         Một người lãnh đạo giỏi của doanhnghiệp cũng thế. Người đó cần biết sử dụng hết mọi năng lực của nhân viên trong doanh nghiệp của mình. Với người tài giỏi thì giao cho trách nhiệm quản lý, lãnh đạo. Với người kém tài năng thì làm ở các bộ phận không cần nhiều tài năng. Người nào có khả năng vượt trội về lĩnh vực nào đó thì giao cho những công việc sử dụng được khả năng đó của mình.
        Khi nhà lãnh đạo làm được như thế. Mọi nhân viên đều phát huy được hết sở trường của mình, tránh được sở đoản. Vì thế đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Cả nhà lãnh đạo lẫn các nhân viên đều vui. Doanh nghiệp thì ngày càng lớn mạnh.
        Một nhà lãnh đạo tài năng sẽ tuyệt đối không vì sự tình riêng, mà bổ nhiệm vị trí nhân viên cấp cao cho một nhân viên kém tài. Vì nếu họ làm như thế. Trong lòng các nhân viên khác không phục. Mọi người trong doanh nghiệp sẽ mất đi tinh thần phấn đấu, đua tranh trong công việc để dành những vị trí cao hơn. Có nhiều bổng lộc hơn. Mặt khác thì môt nhân viên kém tài sẽ không thể đảm nhận được vị trí cấp cao. Người đó không những làm hại cho doanh nghiệp mà còn tự làm hại cho bản thân. Thế mới biết, nhà lãnh đạo giỏi yêu người nhân viên kém tài thì nên không cho người đó làm ở vị trí nhân viên cấp cao!

                                                            Tác giả: Phạm Thị Hợi
Đọc thêm các bài viết

<< Mèo là loài vật kỳ bí nhất trên thế giới

<< Để trở thành nhà lãnh đạo thành công

<< Dù sao thì người giàu vẫn tốt hơn người nghèo

<< Những người giàu đi lên từ nghèo


<< Cách để chiến thắng người tài giỏi hơn mình



No comments:

Post a Comment