2016-04-18

Hãy sống cho đàng hoàng, tử tế

     Sống ở đời, dù làm việc gì cũng cần đàng hoàng tử tế. Ta không cần phải sợ ai, cũng không sợ ai biết. Người Việt Nam ngày xưa có câu tục ngữ : “Một miếng giữa làng bằng một sàng xó bếp” là như vậy. Câu tục ngữ này có ý nói dù là một lợi lộc nhỏ nhưng công khai, thì sự vui vẻ, hạnh phúc nhiều hơn một mối lợi lớn gấp rất nhiều lần nhưng phải bí mật.


       Dù là việc gì, ta cũng phải đàng hoàng, chính thống, danh chính, ngôn thuận thì mới có được một hạnh phúc thật sự. Còn nếu không, nó sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, bất hạnh. Sức mạnh của sự đàng hoàng phù hợp với học thuyết danh chính trong Nho giáo. Một cuộc sống trung thực, thoải mái, đúng đắn, hiên ngang luôn làm cho con người ta thoải mái, tự tin, hạnh phúc, và tạo ra thêm rất nhiều những giá trị của cuộc sống khác nữa. Vì thế, từ xưa cho đến nay, những người xấu bụng có khi nào phát lên được? Họ lúc nào cũng có xu hướng co cụm, che dấu bản thân. Thì làm sao học hỏi thêm những điều mới lạ vào bổ ích, để nâng cao giá trị của cuộc sống. Chính sách bế quan, tỏa cảng luôn làm cho một quốc gia thêm yếu hèn trước sự phát triển vũ bão của thế giới. Sự thu mình, co cụm chỉ để giữ lấy bản thân của con người không những không làm cho bản thân phát triển mạnh mẽ lên được, mà còn làm cho bản thân bị thui chột đi, tiêu biến đi. Cuối cùng là sự tan nát.
        vậy ta cần có một lối sống cởi mở, tích cực. Bên cạnh hoạt động bồi dưỡng, phát huy các năng lực bản thân. Làm việc gì cũng cần đàng hoàng đầy đủ có đầu, có cuối và chính thống. Hãy luôn là người số một, đừng bao giờ là người số hai. Sống đừng bao giờ mong bám vào một ai đó. Dù một người phụ nữ có yếu ớt đến đâu, thì họ cũng chỉ dựa vào người đàn ông để sống thôi. Nếu họ bám vào người đàn ông để sống thì có khác gì một cuộc sống của cây tầm gửi? Bất hạnh là điều tất yếu với cuộc đời họ. Trong cuộc sống có rất nhiều ngã rẽ. Còn ta cứ chọn con đường lớn mà đi. Đó là cơ sở vững bền cho một hạnh phúc thật sự.
                                                                  Tác giả: Phạm Thị Hợi
Đọc thêm các bài viết

<< Hoạt động của não bộ con người bị ảnh hưởng từ nghề nghiệp

<< Cái khổ của người có địa vị xã hội cao

<< Đạo lý của người làm thuê

<< Người phụ nữ cần được người đàn ông yêu thương và giúp đỡ



No comments:

Post a Comment