2016-04-25

Người nông dân lương thiện

     Người nông dân ở Việt Nam cũng như nhiều nước khác trên thế giới thường không được tôn trọng. Vì thông thường thu nhập của họ thấp. Công việc thì vất vả, nặng nhọc và thường phải tiếp xúc với môi trường ô nhiễm cao. Hơn nữa, việc suốt ngày  chỉ tiếp xúc với cây trồng, và các loài gia súc, gia cầm nên sự hiểu biết xã hội của họ có phần hạn chế. Hoạt động lao động của họ đa phần chỉ dựa vào sức lực của cơ bắp lên trí tuệ không mấy được bồi dưỡng phát huy.


        Thế nhưng đa phần người nông dân rất lương thiện và tốt bụng. Họ tự lao động và sinh sống trên mảnh đất của mình. Con cháu họ sau này sẽ kế thừa và sinh sống trên mảnh đất đó như họ mà không bao giờ bị chết vì đói! Thế là tuy lao động với mức thu nhập thấp, nhưng họ đã để lại cho con cháu một gia tài và một cái nghề để có thể sống!
         Nếu nhiều người nói những người làm nghề chuyên ghiết mổ gia súc, gia cầm thì tính tình sẽ dần trở lên xấu tính và hung dữ. Lòng nhân từ sẽ chai sạm dần theo những tiếng kêu thảm thiết của những con gia súc, gia cầm bị giết. Một số con cháu của những gia đình đó đã trở thành một kẻ ghiết người không ghê tay. Vì những sự sợ hãi, đau đớn của người khác không hề làm họ mủi lòng. Vì họ quá quen thuộc với những thừ ấy rồi.
       Thì với người nông dân, công việc của họ là nuôi và trồng. Họ luôn mong ước cây của mình mau lớn, xanh tốt, ra nhiều hoa quả đẹp. Những con vật của mình lớn nhanh, sinh sản tốt, béo khỏe. Đó thật sự là những mong ước giống như một thiên thần. Lâu dần, những điều ấy thấm sâu vào tâm hồn họ. Cho họ có một lòng nhân hậu bao la. Mến yêu muôn loài sinh vật trên trái đất. Và họ giúp đỡ người khác như một thói quen cố hữu.  thế đa phần họ đều là những con người nhân hậu và tốt bụng!

                                                                    Tác giả: Phạm Thị Hợi

Đọc thêm các bài viết

<< Dù sao thì người giàu vẫn tốt hơn người nghèo

<< Những người giàu đi lên từ nghèo

<< Cách để chiến thắng người tài giỏi hơn mình

<< Cách dùng người trong doanh nghiệp


<< Từ văn hóa biếu quà của người Việt Nam



No comments:

Post a Comment