2016-04-15

Tôi đã trở thành thiên tài như thế nào?

       Bố tôi qua đời khi mẹ đang mang thai tôi tháng thứ bẩy. 3 người con trước của mẹ đều là con gái. Mẹ và cả gia đình bên họ nội và họ ngoại đều mong tôi là con trai. Để sau này khi mẹ tôi già tôi sẽ chăm sóc mẹ. Vì tư tưởng coi trọng con trai ở vùng quê của tôi ngày đó còn rất nặng nề. Khi sinh tôi ra là con gái, mẹ và cả hai họ đều rất thất vọng. Có người khuyên mẹ cho tôi đi làm con nuôi của người khác. Các chị tôi thì nhờ họ hàng trông giúp. Để mẹ đỡ vất vả về chuyện con cái. Rồi sẽ đi lấy chồng mới để có chỗ dựa khi về già. Khi ấy mẹ tôi mới 29 tuổi, mẹ tôi là một giáo viên. Nhưng mẹ thương các con, mẹ không đành lòng đem cho tôi đi. Thế là mẹ hạ quyết tâm sẽ nuôi dạy chị em tôi thật tốt. Cũng may, mẹ được tiếp thu một nền giáo dục mới, coi trọng sự bình đẳng nam nữ. Vì thế, mẹ đã một mình làm việc nuôi dạy 4 chị em tôi khôn lớn, trưởng thành.


       Mẹ vẫn luôn đặt rất nhiều sự kỳ vọng vào tôi. Mà từ khi tôi được sinh ra, tôi đã có những biểu hiện rất tốt. Càng lớn, tôi càng thông minh, nhanh nhẹn vượt trội hơn cả chị gái tôi. Khi ấy chị đã hơn tôi 2 tuổi. Bao nhiêu cách thức giáo dục hay, mẹ đều rất cố gắng đào tạo tôi và các chị. Vì mẹ làm nghề giáo viên, nên mẹ cũng có nhiều điều kiện sưu tầm những cách giáo dục hay. Các chị tôi đều có mong ước trở thành giáo viên. Vì thế, tôi trở thành cô trò nhỏ đầu tiên của họ. Từ trước khi đến tuổi đi học, tôi đã được giáo dục rất nhiều.
       Một mặt, dù sao đi chăng nữa thì tôi cũng chỉ là một đứa trẻ mồ côi nghèo. Dù mẹ tôi có yêu thương chị em tôi nhiều đến như thế nào. Thì buổi sáng mẹ phải đi buôn bán ở chợ, buổi chiều mẹ đi làm giáo viên ở trường học, buổi tối mẹ phải chấm bài cho học sinh và soạn giáo án cho buổi lên lớp của ngày mai. Mẹ không thể có nhiều thời gian dành cho chị em tôi. Mẹ đành quản lý chị em tôi từ xa bằng cách giao việc và kiểm tra kết quả. Vì thế, chị em tôi thực tế thì không được coi trọng trong đại gia đình và cả trong xã hội. Bù lại, chị em tôi luôn cố gắng quyết tâm học giỏi để sau này có một cuộc sống thành đạt và hạnh phúc. Vì phải tham gia phụ giúp cho gia đình từ khi còn rất nhỏ, lại phải tự tư duy rất nhiều trong cuộc sống, nên trong tôi đã sớm hình thành một bản lĩnh, nghị lực, trí tuệ hơn hẳn những người bạn cùng trang lứa. Tôi thông minh, tài giỏi, và có một hệ tư duy, sự nhận thức rất tốt. Sự tự học và lượng sách vở, kiến thức tôi thu thập được vượt gấp đôi số tuổi của tôi. Thầy cô giáo và bạn bè gọi tôi là một thiên tài. Khi mới 12, 13 tuổi tôi đã làm được rất nhiều việc mà ngay cả người trưởng thành cũng không thể làm được. Nhưng tôi không bao giờ nghĩ mình là một thiên tài. Tôi chỉ nghĩ mình có sự cố gắng vượt trội hơn hẳn các bạn cùng trang lứa thôi. Ngay cả khi tôi học ở đại học. Nhiều vị giảng viên đại học cũng đã phải thốt lên trước lớp là họ chưa từng có một học sinh nào xuất sắc như tôi. Rằng tôi là một kiệt tác của một nền giáo dục trước đó.
       Dù là một thiên tài trong trường học. Nhưng khi bước vào xã hội tôi cũng phải kiếm sống rất khó khăn. Vì tôi đã quá quen với cuộc sống trong trường học. Ở trong xã hội có rất nhiều người tài giỏi hơn tôi. Thước đo cho sự tài giỏi trong xã hội không phải là sự thông minh, kiến thức uyên bác mà là khả năng kiếm tiền, khả năng biến những người khác phải phục vụ lợi ích cho mình. Phải mất vài năm tôi mới  tự mở được một cơ sở kinh doanh riêng. Tôi lại tự quyết định mọi thứ trong cuộc sống của mình.  đó mới là bản chất thật sự của con người tôi. Giờ thì mọi người lại gọi tôi là một thiên tài! Không phải là một người tài giỏi làm sao được, khi một cô gái bé nhỏ, yếu ớt như tôi lại làm kinh doanh lớn như vậy.
                                                                      Tác giả: Phạm Thị Hợi             

 Đọc thêm các bài viết

<< Để có được vị trí cao trong tổ chức, doanh nghiệp

<< Cách xây dựng văn hóa cho doanh nghiệp

<< Kế hoạch cho sự trưởng thành  

<< Chiếc quạt điện đầu tiên

    


No comments:

Post a Comment