2016-05-13

Nuôi cá rô đồng

  Vườn nhà tôi có một khu vực bị ngập nước khoảng 8 tháng trong năm. Các khu vực khác thì bị ngập nước vào mùa mưa. Vì thế mà tôi không trồng trọt được gì. Mùa Xuân năm trước tôi đã đào sâu khoảng 40 cm ở khu vực ngập nước khoảng 8 tháng trong năm. Chỗ đất đào lên tôi đổ vào khu vực vườn còn lại. Nhờ thế mà khi mùa Hè với những trận mưa lớn nối tiếp nhau đến. Khu vườn của tôi chỉ bị ngập nước ở cái ao nhỏ ở cuối vườn. Thế là tôi thỏa sức trồng vào khu vườn của tôi đủ loại cây mà tôi yêu thích. Chỗ cái ao nhỏ, tôi thả vào đó mấy con cá rô đồng để cho chúng sinh sản. Với lại chỗ đó bây giờ có nước quanh năm, nuôi cá vào đó cho đỡ phí.


      Từ nhỏ tôi đã ước mơ có một cái ao cá. Bây giờ có ao  của riêng mình, tôi rất vui. Hàng ngày, những lúc rảnh rỗi, những lúc mệt mỏi, căng thẳng. Tôi thường đi ra vườn ngắm cây cối và những con cá bơi lội. Cá rô đồng là loài cá sinh trưởng rất mạnh mẽ. Nó có mang phụ có thể lấy o xy trực tiếp từ không khí. Nó cũng không yêu cầu về độ sâu của nước. Thức ăn của chúng thì rất dễ kiếm. Đó có thể là chất mùn bã hữu cơ, phân gia súc, hay các loại cỏ. Vào ban đêm, chúng có thể lên cạn và bắt côn trùng! Cá rô đồng thường sinh sản vào mùa mưa. Khi có mưa, và mực nước trong ao nuôi thay đổi sẽ kích thích cá sinh sản. Đầu tiên cá cái  cá đực bơi cùng nhau. Chúng rất hay cùng nhau nhảy lên mặt nước. Rồi cá cái đẻ trứng, cá đực phóng tinh. Sau khoảng 15 giờ cá con đã nở ra. Một lần cá đẻ tự nhiên như thế có khoảng 30000 trứng. Nhưng tỷ lệ sống không cao, do môi trường nước có nhiều thiên địch. Trứng có thể bị cá mẹ quay lại ăn ngay sau đó! Sau khoảng 1,5 tháng, cá mẹ lại tiếp tục đẻ lứa trứng cá tiếp theo. Nhiệt độ thích hợp cho trứng phát triển thành cá con là từ 22 đến 27 độ C. Trọng lượng tối đa của cá rô đồng là khoảng 600 gr. Cá biệt có con nặng đến 800 gr. Tuy vậy, người ta thường thu hoạch cá thương phẩm đạt từ 250 đến 400 gr. Lý do là vì ở giai đoạn này cá lớn nhanh, sau đó thì chậm lớn hơn. Người ta có thể nuôi cá rô ở những nơi có mực nước thấp, hoặc ở nơi có môi trường ô nhiễm cao. 
       Ao cá nhỏ của tôi đã có một vài con cá con. Tôi nghĩ nó là kết quả sinh sản tự nhiên ở trong ao. Tôi đang mơ về một cái ao có đầy cá. Và tôi sẽ có cá rô đồng để ăn khi muốn. Thịt của cả rô đồng rai, thơm, và ngon. Chỉ tiếc là nó hơi nhỏ, và có nhiều xương. Nhưng đây là món ăn quê rất thú vị mà nhiều người yêu thích. Nói là món ăn quê vì ngày xưa, cá rô đồng thường sinh sống hoang dã ở các kênh, mương, ruộng lúa sâu, hay những chỗ ao tù nước đọng. Cái tên cá rô đồng có lẽ cũng bắt đầu từ việc nó hay sinh sống ở các đồng ruộng. Gọi là cá rô đồng để phân biệt với loài cá rô phi. Người ta không gây nuôi loài cá này làm gì vì nó nhỏ và có nhiều xương. Nhưng theo thời gian, nguồn cá tự nhiên trên các đồng ruộng dần cạn kiệt. Người ta bỗng thèm được ăn loài cá này. Vì những loài cá nuôi có thịt nhão và không được thơm ngon! Không còn có nhiều trong tự nhiên, người ta bắt đầu nuôi loài cá rô đồng. Nhờ thế mà đã có cá rô đồng bán ở các chợ! Dù sống trong môi trường ao nuôi, thì thịt cá rô đồng vẫn thơm ngon. Gây nuôi loài cá này rất dễ. Nó có một sức sống bền bỉ và rất ít bệnh tật. Có một cái ao cá nhỏ trong nhà. Chúng ta vừa có cá để ăn, vừa được thư giãn vì ngắm chúng bơi lượn! Tôi rất yêu những con cá rô đồng nhỏ của tôi. Tôi đang gửi gắm rất nhiều niềm hy vọng vào chúng!

                                                                 Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Ao rau muống

<< Chuyện gia đình tôi

<< Quên đi quá khứ

<< Nước Úc



<< Kangaroo

No comments:

Post a Comment