2016-05-30

Khu vườn ốc sên

      Khi tôi còn ở tuổi thơ ấu, khu vườn của gia đình tôi có rất nhiều loài cây. Đấy thật sự là một cánh rừng nhiệt đới thu nhỏ với nhiều tầng cây xanh. Tầng cây cao nhất là những cây cổ thụ to lớn. Đó là 3 cây sung cổ thụ, một cây xoài cổ thụ, 2 cây mít cổ thụ, 1 cây gáo cổ thụ. Tiếp theo là những cây gỗ cao nhưng có đường kính thân cây nhỏ hơn, đó là 5 cây bưởi to, 3 cây xoan lớn, 4 cây hồng xiêm to, 1 cây na, 3 cây táo, 4 cây ổi, và rất nhiều cây chuối. Tiếp theo là những cây bụi như các loài hoa, những khóm cây thuốc đông y, cây đót, cây hoàng tinh, cây khoai nước, cây gai, cây cúc tần. Ngoài ra còn có các loài cây rau xanh như cây rau ngót, cây rau dền cơm, cây rau rền đỏ, cây ... Ở giữa là những cây dây leo như cây sắn dây, cây rau mồng tơi, và rất nhiều loài cây dây leo hoang dại khác. Chính vì thế quanh năm không khí trong khu vườn luôn có vẻ ẩm ướt. Mùa Hè thì không khí cũng không quá nóng, mùa Đông thì không khí không quá lạnh. Và nơi đây trở thành thiên đường của các loài ốc sên.


      Ốc sên trong khu vườn của gia đình tôi có rất nhiều. Chúng ăn những mầm cây non. Có vẻ như chúng rất thích họ nhà bầu bí. Vì thế, mỗi khi gia đình tôi muốn trồng cây mướp, cây bầu, cây bí thì nhất định phải vẽ một đường nước vôi xung quanh, hoặc rào thật kỹ. Nếu không thì những con sên sẽ ăn hết! Ngoài loại ốc sên có vỏ cứng sống phổ biến trong các khu vườn như hiện nay, khu vườn nhà tôi còn có loại sên đen. Loại ốc sên này không có vỏ cứng, lưng nó màu đen, nó bò nhanh hơn loại ốc sên có vỏ rất nhiều, nó cũng ăn nhiều hơn.  thế, tốc độ phá hoại những cây non trong vườn cũng nhiều hơn. Việc này làm mẹ tôi và tôi đều rất không vui. Cuối cùng mẹ tôi hạ lệnh cho tôi tiêu diệt những con ốc sên trong khu vườn của gia đình tôi. Theo quan sát của tôi, những con ốc sên sinh sản rất nhiều. Mỗi lần đẻ của nó có rất nhiều trứng. Những quả trứng nhỏ vàng óng, hoặc màu trắng nhìn rất đáng yêu. Nhưng những con ốc sên nhìn hiền lành như vây, mà thực tế thì rất đáng ghét. Bởi vì chúng không có tác dụng gì, mà lại còn phá hại cây trồng. Thế là tôi bắt đầu chiến dịch tìm diệt những con ốc sên trong khu vườn của gia đình tôi. Nếu tôi không làm việc này ngay, khu vườn của gia đình tôi sẽ trở thành khu vườn ốc sên! Những con ốc sên lộ diện bị tôi tìm diệt hết. Tôi đập vỡ vỏ của chúng và vứt đi. Nhiều con trong bụng vẫn có một ổ trứng vàng óng. Nhìn mà thương, nhưng mà đấy là một việc làm cần thiết để bảo vệ những cái cây non. Nhiều khi đào đất trồng cây, tôi đào được cả một tổ ốc sên. Những con ốc sên nhỏ xíu, mà váng óng với mấy sợi râu nhỏ xinh nhìn rất đáng yêu, làm tôi run tay không thể sát hại chúng. Mẹ tôi nói như thế là không được, vì một ổ ốc sên con như thế sau này lớn lên sẽ trở thành hàng trăm con ốc sên trưởng thành. Trong quá trình lớn lên thành một con ốc to, loại mà tôi đã bắt và đập vỡ vỏ của chúng Thì nó đã ăn mất rất nhiều cây xanh trong vườn của tôi rồi.
        Sau chiến dịch tìm diệt ốc sên, khu vườn nhà tôi giảm đi rất nhiều ốc sên. Những con ốc sên bây giờ còn lại hay ẩn nấp ở khu vực vườn chuối. Có vẻ như loài ốc sên rất thích cây chuối. Bởi vì chúng có thể ăn các mùn rác hữu cơ ở gốc cây chuối. Có lẽ nó còn uống nước ở trên cây chuối nữa. Rồi biến cố xảy ra, khu vườn của gia đình tôi bị phá hủy hoàn toàn. Những con ốc sên cũng bị lãng quên trong ký ức về tuổi thơ của tôi. Mãi gần đây tôi mới biết, ốc sên là một loại thực phẩm tuyệt vời. Thể trạng của nó rất to, và thịt của nó giá trị dinh dưỡng hơn tất cả các loại ốc, chai, sò, hến khác. Việc ăn thịt ốc sên phổ biến ở rất nhiều quốc gia văn minh, tiên tiến trên thế giới! Tôi lại nhớ đến những con ốc sên trong khu vườn củag ia đình tôi. Đúng là tôi đã có một thời ngốc nghếch!
                                                             Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Ốc sên và thịt của con ốc sên

<< Kỹ thuật chế biến thịt ốc sên

<<Nuôi ốc sên, tại sao không?

<< Ý tưởng nuôi ốc sên làm giàu


<< Thức ăn của ốc sên


No comments:

Post a Comment