2016-05-31

Loại ốc sên nên nuôi ở Việt Nam

       Ở một số quốc gia châu Âu, một phần của nước Mỹ, một số nước ở châu Phi, và châu Á, thịt ốc sên là một loại thực phẩm quen thuộc trong các bữa ăn của gia đình. Tại nước Pháp có đến 60 % dân số sử dụng thường xuyên thịt ốc sên. Và nước Pháp, nơi có thủ đô Paris từng là kinh đô văn hóa của nhân loại trong rất nhiều năm là quốc gia tiêu thụ thịt ốc sên nhiều nhất thế giới. Vì thế tại sao người Việt Nam chúng ta không nuôi và ăn thịt ốc sên?


       Dù biết rằng ốc sên là một loài vật được xem là gây hại cho nền sản xuất nông nghiệp. Nhưng ở nhiều nước có nền nông nghiệp phát triển, họ vẫn có sản lượng thịt ốc sên hàng năm rất cao! Chỉ cần chúng ta biết quản lý vật nuôi tốt là được. Có một số người ở nước ta đang cố gắng gây nuôi loại ốc sên Pháp  ốc sên Bạch Ngọc của Trung Quốc. Hai loại ốc sên này đang là một hàng hóa có giá trị trên thị trường quốc tế. Ngoài việc bán thịt ốc sên, người ta còn bán cả trứng ốc sên, chất nhớt của ốc sên, gan ốc sên, men trong ruột của ốc sên. Tuy nhiên, hai loại ốc sên này đều đang tỏ ra không phù hợp với khí hậu của Việt Nam. Chúng rơi vào trạng thái ngủ Đông, và ngủ Hè gần như hết cả năm. Nói một cách khác, nếu chúng phù hợp với điều kiện khí hậu của Việt Nam, thì có lẽ chúng đã là một giống ốc sên bản địa của Việt Nam từ nâu rồi! Cho nên theo ý kiến của tôi, nếu chúng ta muốn nuôi ốcsên thì cứ nhân nuôi loài ốc sên vốn có tại Việt Nam. Loài ốc này vừa có thể trạng to hơn loại ốc sên của Pháp, vừa sống lâu, lại đã thích nghi hoàn toàn với điều kiện khí hậu tại Việt Nam. Chúng ta cũng đã hiểu rất rõ tập tính của loài ốc sên này.
       Con ốc sên từ lâu đã được sử dụng trong nền y học cổ truyền của dân tộc. Khoa học đã chứng minh thịt ốc sên có giá trị dinh dưỡng vượt trội so với tất cả các loại ốc, chai, sò khác. Ngay cả các loại ký sinh trùng gây hại cho con người có thể sống ký sinh trong thịt của con ốc sên, cũng bị loại bỏ hoàn toàn khi chúng ta nấu chín kỹ thịt ốc sên. Thức ăn của nó cũng rất dễ kiếm, đó chỉ là các loại rau, củ, quả, hạt ngũ cốc có sẵn trong tự nhiên. Vì thế con ốc sên đang trở thành con vật xóa đói, giảm nghèo tại Trung Quốc. Còn theo tôi, việc gây nuôi con ốc sên trong các gia đình tại Việt  Nam, sẽ là một nguồn cung cấp Protein rất dồi dào trong các bữa ăn của gia đình. Ngay cả trong điều kiện kinh tế khó khăn như ở các vùng nông thôn, vùng núi, việc nuôi ốc sên cũng rất dễ dàng. Vì thế chẳng có gì chúng ta phải kỳ thị và loại bỏ con ốc sên trong danh sách vật nuôi trong các gia đình cả. Nhưng một lưu ý nữa khi nuôi ốc sên là chúng ta phải quản lý thật chặt chúng, tránh để chúng tàn phá đồng ruộng, và các cây rau màu!

                                                            Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Kỹ thuật chế biến thịt ốc sên

<<Nuôi ốc sên, tại sao không?

<< Ý tưởng nuôi ốc sên làm giàu

<< Thức ăn của ốc sên

<< Khu vườn ốc sên

kground-color: white;"><< Khu vườn ốc sên

No comments:

Post a Comment