2016-05-26

Nắng và mưa ở khu vườn

Mùa Hè năm nay được bắt đầu bằng một đợt nắng hạn kỷ lục. Ở các tỉnh miền Trung rất nhiều diện tích cây trồng bị khô hạn. Người dân phải nhận viện trợ nước của các tổ chức ban ngành. Tình trạng nắng hạn do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đã khiến nguyên thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ra tuyên bố kêu gọi sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế. Tại miền Bắc tuy cái nắng không đến mức kỷ lục. Nhưng những ngày nắng dài nối tiếp nhau đã làm cho những cánh đồng, những khu vườn, những cái ao nhỏ khô cạn nước. May mà nhờ hệ thống thủy nông tốt, và cái đập thủy điện Sông Đà đã điều tiết dòng nước của con sông Hồng. Vì thế mà những cánh đồng tại miền Bắc không đến nỗi bị gặp hạn hán.


       Khi tôi bắt đầu lo lắng về tình trạng nắng nóng kéo dài. Thì những cơn giông xuất hiện. Tôi rất mong những cơn giông ấy sẽ biến thành mưa. Nhưng nhiều ngày sau đó nó vẫn làm tôi thất vọng. Sự xuất hiện của những cơn giông làm cho không khí dịu mát hơn. Tôi ngửi thấy mùi hơi nước ở khắp nơi. Có vẻ như sắp có một trận mưa lớn rơi xuống. Việc này cũng đúng với quy luật của tự nhiên là nắng lắm thì mưa nhiều. Bình thường tôi không quan tâm đến sự mưa, nắng của thời tiết. Nhất là từ khi tôi chuyển về làm việc tại nhà. Nhưng gần đây, tôi có nuôi mấy con cá ở cái ao nhỏ phía cuối khu vườn của tôi. Những ngày nắng vừa qua đã làm cạn nước ao rất nhiều. Trong nhiều năm, cái ao đó chưa bao giờ bị cạn nước nhiều đến thế. Tôi đã nhiều lần phải bơm nước từ ghiếng khoan vào cái ao đó để bảo vệ đàn cá của tôi. Thế rồi điều tôi mong ước đã đến! Vào khoảng giữa đêm khuya của ngày hôm qua, một trận mưa đã đổ xuống. Lúc này tôi đã kết thúc công việc của tôi, và đang chuẩn bị đi ngủ. Cơn mưa đó kết thúc khá nhanh, tiếp theo là những đợt mưa nhỏ nối tiếp. Tôi nghĩ thế cũng tốt, cơn mưa này sẽ làm cả khu vườn của tôi ẩm ướt. Bất ngờ những đợt mưa nhỏ, mưa to cứ nối tiếp nhau cho đến gần sáng. Sau một đêm mưa, cả nửa cuối khu vườn của tôi ngập đầy nước. Tôi cảm thấy rất vui. Xin cảm ơn những cơn mưa. Nhờ chúng mà cái ao nhỏ của tôi đầy tràn nước. Những con cá của tôi hẳn đang thỏa sức bơi lội trong một không gian rộng lớn gấp nhiều lần. Nghe nói loài  thường bắt đầu mùa sinh sản của mình bắt đầu từ mùa Hè, khi những cơn mưa đầu tiên rơi xuống. Hi vọng là vào thời điểm này của năm sau, tôi sẽ có rất nhiều cá để ăn! Những con ếch cũng rủ nhau kêu ộp oạp suốt đêm. Chúng cũng bắt đầu mùa sinh sản mới của mình. Khu vườn nhỏ của tôi mấy hôm nay còn xuất hiện thêm những con cua. Tôi đã thả chúng xuống cái ao nhỏ của tôi cho đa dạng sinh học. Hi vọng là tôi sẽ có rất nhiều cua để ăn! Tôi đang mơ về một khu vườn nhỏ đẹp như trong truyện cổ tích. Và khu vườn đó đủ sức nuôi sống tôi! Cuộc sống của tôi trở lên đẹp hơn nhờ khu vườn này. Mưa đã đến, nhưng bầu trời vẫn còn âm u lắm! Không biết còn những trận mưa lớn kéo dài hay không? Nhưng tôi mong là đừng mưa thêm nữa! Cứ để cho khu vườn của tôi bắt đầu cạn khô, rồi lại có mưa! Nếu không nước từ cái ao của tôi sẽ bị quá đầy. Tôi e ngại là nó có thể tràn vào bếp của tôi!

                                                               Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Chuyện tình lá vàng rơi

<< Nhớ con trai!

<< Khát vọng con trai

<< Bình yên của em!



<< Tạm biệt nhé, người yêu cũ của em!

No comments:

Post a Comment