2016-02-13

Vấn đề của con người hiện đại

     Có bao giờ bạn tự hỏi vì sao con người hiện đại ngày càng yếu đuối và mắc nhiều bệnh tật? Hãy tự kiểm tra sức đề kháng của bạn thì biết  ngay. Nếu bạn đi bộ trong một quãng đường dài dưới ánh nắng mặt trời  nhiệt độ khoảng 38 độ C, thì chắc chắn bạn sẽ bị ốm. Nếu bạn đang ở trạng thái bình thường, nhưng gặp một trận mưa bất ngời, thì có thể bạn sẽ bị mắc bệnh cảm cúm. Bạn đã quá quen với những công việc nhẹ nhàng trong văn phòng, nên bạn không còn có khả năng lao động bằng cơ bắp nữa. Sức khỏe của bạn không thể chịu đựng được những công việc nặng nhọc nữa. Trong khi một con người sống cách chúng ta khoảng 20 thế kỷ luôn có một hệ cơ bắp rắn chắc. Họ đi bộ xuyên qua những khu rừng già để tìm kiếm thức ăn mà không phải lo sợ quá nhiều thú dữ, rắn. Còn chúng ta nhiều người sợ cả những con côn trùng nhỏ bé và vô hại với cn người. Tại sao lại như vậy?

       Để dẫn đến tình trạng này có thể do rất nhiều nguyên nhân. Nhưng tôi cho rằng một trong những nguyên nhân quan trọng là do cuộc sống của con người ngày càng xa rời cuộc sống trong tự nhiên. Lối sống của chúng ta ngày càng sai khác với bản năng của chính bản thân mình. Bên cạnh đó bầu không khí, nguồn nước và thức ăn của con người hiện đại ngày càng bị ô nhiễm những hóa chất độc hại. Vậy bản năng của con người là gì? Loài người có rất nhiều bản năng như bản năng tự vệ, bản năng sinh tồn và duy trì nòi giống, bản năng bảo vệ lãnh thổ, bản năng tìm kiếm thức ăn... Tất cả những bản năng của con người trong cuộc sống hiện đại đều được khoác nên màu sắc của văn hóa, tôn giáo, hay quy tắc ứng xử chung nào đó. Nói cho đúng hơn là tất cả chúng đều ít nhiều bị biến thái và sai khác với sự tự nhiên vốn có của chúng. Ví dụ như bản năng sinh tồn và duy trì nòi giống đã được con người biến thành tình yêu, hôn nhân. Trong mối quan hệ hôn nhân thì người vợ và người chồng phải có rất nhiều trách nhiệm và nghĩa vụ với nhau. Nói một cách tiêu cực thì họ có sự trói buộc và níu giữ nhau.  Bản năng tự vệ thì biến thành hệ thống an ninh cảnh sát, bản năng đánh dấu và bảo vệ lãnh thổ thì biến thành quyền sở hữu và sử dụng đất. Trong tự nhiêu người nào có sức mạnh và trí tuệ, người ấy sẽ ở ngôi cao nhất. Còn trong cuộc sống hiện tại điều đó ít khi đúng. Bởi vì sức mạnh của con người đã được thể hiện bằng khả năng sở hữu tiền bạc và tư liệu sản xuất. Những đối tượng yếu ớt như phụ nữ, trẻ em, người tàn tật, và người già lại được cả xã hội trân trọng, bảo vệ ...
       Tất cả những điều này có thể là nguyên nhân kìm hãm sự phát triển của con người. Sau nhiều thế hệ, loài người đã bị yếu ớt đi. Vì thế tôi cho rằng nền giáo dục hiện đại phát nhất định trao cho người học sự tự do. Khi con người bị tước đoạt đi đôi cánh của sự tự do thì sẽ không bao giờ có thể phát triển được nữa. Con người hiện đại cần tăng cường rèn luyện sức mạnh cơ bắp của bản thân nhiều hơn. Chúng ta cần hòa cuộc sống của bản thân vào thiên nhiên nhiều hơn. Đấy là cách duy nhất giúp con người ngày càng khỏe mạnh hơn!
                                                              Tác giả: Phạm Thị Hợi

No comments:

Post a Comment