2016-03-13

Cách làm tỏi đen tại nhà

      Tôi nghĩ là gần như tất cả chúng ta đều biết tác dụng của củ tỏi đối với sức khỏe của con người, đặc biệt là hệ tiêu hóa. Ở các nước châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam,... tỏi là một loại gia vị rất quan trọng trong chế biến các món ăn. Người ta sử dụng tỏi trong bát nước chấm, tẩm ướp trong các món nướng, xào, và rán. Tỏi được sử dụng phổ biến từ khoảng vài nghìn năm nay. Ngày nay, y học hiện đại đã dùng tinh dầu tỏi để làm thuốc chữa bệnh cảm cúm, bệnh ho... Dược tính trong tỏi rất mạnh, vì thế nó đã được người dân sử dụng để chữa bệnh truyền thống từ lâu đời!

      Tuy vậy, củ tỏi không dễ bảo quản. Chỉ cần ở trong môi trường có độ ẩm tốt, củ tỏi sẽ nảy mầm và trở thành cây tỏi. Đây là một vấn đề khá lớn với những vùng trồng tỏi. Để khắc phục những khó khăn này, từ vài trăm năm nay, người Nhật Bản và Hàn Quốc đã tiến hành lên men củ tỏi để thuận lợi trong việc bảo quản. Họ đã sấy khô củ tỏi trong nhiệt độ từ 60 đến 90 độ C trong khoản 2 tháng. Sản phẩm thu được chính là tỏi đen. Ngoài việc không bị nảy mầm và các loài nấm mốc tấn công. Các nhà khoa học đã chứng minh, các hoạt chất có lợi cho sức khỏe con người của củ tỏi sau khi lên men tự nhiên trong khoảng 90 ngày thì tăng gấp khoảng 3 lần một củ tỏi thông thường. Ngoài ra nó còn sản sinh ra một vài chất mới rất có lợi cho sức khỏe của con người. Điều đặc biệt hơn, vị hăng và cay của tỏi tươi không còn. Thay vào đó là vị ngọt, chua và mùi thơm dễ chịu như trái cây chín, rất dễ ăn.
     Sản phẩm tỏi đen đã được sản xuất và bán trên thị trường ở nhiều nước trên thế giới. Các nhà máy đã nghiên cứu ra quy trình lên men tỏi tự nhiên một cách tốt nhất, cho ra những hoạt chất có lợi cho sức khỏe của con người nhất. Tuy nhiên giá thành lại khá cao. Bạn cũng có thể chế biến tỏi đen tại nhà bằng nồi cơm điện một cách rất đơn giản. Bạn chỉ cần làm sạch tỏi tươi, cho vào nồi cơm điện, và để ở nút ủ trong khoảng 15 đến 30 ngày sẽ cho ra một loại tỏi đen thơm ngon, và bổ dưỡng. Tuy nó có vẻ sẽ không tốt bằng loại tỏi đen được làm từ nhà máy do các kỹ sư, nhà khoa học tạo ra. Nhưng nó vẫn rất tốt cho sức khỏe, và vượt trội so với loại tỏi tươi thông thường. Có nhiều người hướng dẫn tỏi cần rửa nước trước khi cho vào nồi cơm điện. Tôi thì không cho như thế là đúng. Bởi vỏ tỏi rất mỏng, nó sẽ đọng lại rất nhiều nước trong đó. Nồi cơm điện lại khá kín hơi, nhất là ở nhiệt độ thấp trong nút ủ. Hơi nước trong nồi không thể thoát hết ra ngoài, cho nên nó sẽ bị thối tỏi. Bạn cứ tưởng tượng là mình đang sấy củ tỏi tươi bằng nồi cơm điện thôi. Việc đó rất đơn giản, còn sản phẩm thu được lại rất tuyệt vời! Giá thành thì rẻ hơn rất nhiều tỏi đen mua ở trên thị trường.  Xin chúc các bạn thành công!


No comments:

Post a Comment